Phải khắc phục triệt để nước thấm tràn qua mái đập hạ lưu

27/03/2012 20:03 GMT+7

(TNO) Chiều tối 27.3, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về kết quả kiểm tra, giải pháp khắc phục việc thấm nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2.

(TNO) Chiều tối 27.3, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam và các cơ quan liên quan về kết quả kiểm tra, giải pháp khắc phục việc thấm nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2. 

>> Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2 bị rò rỉ: EVN trốn tránh sự thực
>> EVN cam kết xử lý xong trước mùa lũ 2012
>> Vụ thủy điện sông Tranh 2 gặp sự cố: Nhiều công trình liên quan cũng kém chất lượng
>> Vẫn bất an với thủy điện Sông Tranh 2
>> “Đừng chủ quan với sinh mạng người dân”
>> Lo lắng về sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 thấm nước

Sau khi nghe báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Bộ Công thương về các vấn đề liên quan đến sự cố xảy ra ở đập thủy điện này, Phó thủ tướng kết luận: Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng đã khẳng định chưa phát hiện vết nứt bất thường trên bề mặt đập và trong hành lang thân đập.

Mặc dù đồng ý với nhận định: những động đất kích thích xảy ra trong tháng 11.2011 với cường độ khoảng 3 độ Richter, nhỏ hơn cường độ động đất thiết kế, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà máy, đập và hồ chứa nước, song Phó thủ tướng yêu cầu EVN và các đơn vị có trách nhiệm liên quan “khẩn trương khắc phục triệt để hiện tượng này để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình”.

Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng đã yêu cầu EVN nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xử lý lúng túng, thiếu chuyên nghiệp và không thông tin kịp thời, đầy đủ, rõ ràng cho các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua.

Cũng theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Phó thủ tướng yêu cầu EVN trong thời gian tới cần huy động tối đa công suất của Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 để hạ mực nước hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý thấm đạt hiệu quả; chỉ đạo các đơn vị có liên quan quan trắc thường xuyên, cập nhật và xử lý các số liệu đo đạc để phân tích đánh giá kịp thời, làm cơ sở cho công tác xử lý thấm và nghiệm thu.

Tập đoàn điện lực chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế và tổng thầu thi công khẩn trương khắc phục triệt để hiện tượng nước thấm tràn qua mái đập hạ lưu. Tiếp tục theo dõi, đánh giá nguyên nhân, tình trạng thấm để xây dựng các giải pháp xử lý tổng thể giảm lưu lượng thấm về mức tối thiểu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình.

“Trong quá trình xử lý thấm của đập thủy điện Sông Tranh 2, tập đoàn và các đơn vị có liên quan phải thường xuyên báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ Công thương để phối hợp chỉ đạo chặt chẽ”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước và EVN cử các chuyên gia có trách nhiệm vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các giải pháp nêu trên cũng như tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra và các giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2 để cung cấp đầy đủ thông tin cho toàn xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài việc yêu cầu Hội đồng nghiệm thu nhà nước sớm có kết luận về kết quả kiểm tra an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2, Phó thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân khu vực hạ lưu công trình này yên tâm sản xuất và sinh hoạt.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.