Cuộc đối thoại riêng giữa Obama với ông Medvedev bị lộ

27/03/2012 13:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama "bị bắt quả tang" hứa hẹn với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev rằng sẽ linh hoạt hơn trước sự chống đối của Nga về chương trình lá chắn tên lửa.

Theo tờ Los Angeles Times, tại cuộc hội đàm kín bên lề Hội nghị Thượng định An ninh Hạt nhân ở Seoul hôm 26.3, ông Barack Obama có vẻ như muốn trì hoãn việc đàm phán với các lãnh đạo Nga về chương trình lá chắn tên lửa gây tranh cãi cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới.

Trong lúc micro vẫn còn để mở, ông Obama đã rướn người về phía ông Medvedev và nhờ chuyển một thông điệp cho tổng thống sắp nhậm chức của Nga Vladimir Putin.


Ông Obama hội đàm với ông Medvedev bên lề hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân hôm 26.3 - Ảnh: AFP

“Tất cả mọi vấn đề, nhưng đặc biệt là phòng thủ tên lửa, có thể được giải quyết. Song điều quan trọng là ông ấy cho tôi thời gian. Đây là cuộc bầu cử cuối cùng của tôi. Sau bầu cử, tôi sẽ linh hoạt hơn”.

Đáp lại, ông Medvedev nói: “Tôi hiểu. Tôi sẽ chuyển thông điệp này đến Vladimir”.

Cuộc trao đổi bị nghe được qua chiếc micro đã lập tức làm dấy lên những lời chỉ trích từ những đối thủ thuộc đảng Cộng hòa của ông Obama.

Mỹ từ lâu vốn vận động thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu với mục tiêu bảo vệ trước một cuộc tấn công tên lửa của Iran. Tuy nhiên, người Nga lo ngại mục đích của lá chắn tên lửa là nhắm vào họ. Việc chống đối lá chắn tên lửa là một chủ đề lớn trong chương trình tái tranh cử của ông Putin, người sẽ nhậm chức vào tháng 5 tới.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney phát biểu: “Tổng thống Obama đánh tín hiệu rằng ông ấy sẽ nhượng bộ Nga về vấn đề phòng thủ tên lửa song người Mỹ có quyền biết ông ta còn định “linh hoạt” ở những lĩnh vực nào khác trong nhiệm kỳ hai”.

Sơn Duân

>> Khai mạc hội nghị thượng đỉnh hạt nhân
>> Obama cam kết cắt giảm vũ khí hạt nhân
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Hàn Quốc
>> Ông Obama thăm khu phi quân sự liên Triều
>> An ninh tối đa cho hội nghị hạt nhân
>> Bình Nhưỡng chuyển tên lửa đến bãi phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.