Ngày hội thanh niên 2012: Nhịp điệu trẻ từ thành phố trẻ

26/03/2012 09:13 GMT+7

Ngay từ sáng sớm 25-3, những trí thức trẻ tình nguyện trên nhiều lĩnh vực đã lên đường đến với mười xã xây dựng nông thôn mới của TP.HCM, mang kiến thức về nông thôn, tư vấn giúp bà con làm ăn.

Ngay từ sáng sớm 25-3, những trí thức trẻ tình nguyện trên nhiều lĩnh vực đã lên đường đến với mười xã xây dựng nông thôn mới của TP.HCM, mang kiến thức về nông thôn, tư vấn giúp bà con làm ăn.

Đó là một trong hàng loạt hoạt động của một ngày hội trẻ trung và nhiều sắc màucủa tuổi trẻ TP.HCM chào đón sinh nhật Đoàn vừa diễn ra hôm 25-3.

Lội ao dạy cách nuôi tôm

Nắng như đổ lửa. Gạt những giọt mồ hôi ròng ròng trên mặt, kỹ sư thủy sản Đặng Hồng Đức (Đoàn Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn) hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ngay trên ao tôm nhà ông Nguyễn Văn Lê tại ấp 4, xã Nhơn Đức (Nhà Bè). Thời gian gần đây ao tôm của nhiều nông dân mất trắng mà không rõ nguyên nhân, trụ được với con tôm như ông Lê khá hiếm.

 
Phát vốn làm ăn và học bổng nghề

Trong chuỗi hoạt động của ngày hội, 2,6 tỉ đồng vốn vay giúp các bạn trẻ khởi nghiệp đã được trao sáng cùng ngày. Số vốn này phát vay cho 42 bạn trẻ tại các quận 10, Gò Vấp, Thủ Đức và ba huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ cho các dự án chăn nuôi, mở rộng mặt bằng buôn bán tạp hóa, kinh doanh quán ăn, dịch vụ Internet... với số tiền ít nhất 30 triệu đồng và nhiều nhất 100 triệu đồng/dự án.

Dịp này, 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cũng được trao để hỗ trợ 50 bạn trẻ khó khăn tại năm huyện ngoại thành TP có thêm cơ hội học nghề.

“Nông dân thất bại là do môi trường bị ô nhiễm, tui nghĩ phải có kỹ thuật khoa học hỗ trợ tôm mới sống được nhưng tui nói mà họ không nghe. Tụi tui ngày trước có được học hành gì đâu, cứ nuôi theo kiểu truyền thống, thất bại nhiều nên họ bỏ ao luôn” - ông Lê giãi bày.

Từ kinh nghiệm của ông Lê, kỹ sư Đức tư vấn thêm cho ông một số kỹ thuật giúp tăng sản lượng. “Vặn vẹo” kỹ sư Đức một hồi, ông Tư - một hộ nuôi tôm khác tại xã - mới thốt lên: “À, tại mình không chịu xử lý ao cho tốt, ham nuôi nhiều nên mật độ dày quá, khi có vấn đề là tiêu luôn cả ao”. “Môi trường ngày càng khó nuôi nên nếu bà con nông dân biết vận dụng các biện pháp kỹ thuật thì mức độ thành công sẽ cao hơn. Chúng tôi mong góp một phần kiến thức để giúp bà con mình” - anh Đức chia sẻ.

Các kỹ sư đi xuống từng ao tại các nhà dân để tư vấn, ở ao nhà nào từng bị thất bại tìm nguyên nhân, sau đó đến nhà thành công để đối chiếu, rút kinh nghiệm nên bà con nông dân đã có thêm nhiều kiến thức từ thực tế.

Nông dân Nguyễn Hoàng Việt nói: “May quá, hôm nay tôi hỏi được quá trời và biết thêm nhiều điều vì ngày mai tôi sẽ thả tôm giống xuống ao. Chẳng hạn trước giờ mình đâu có biết cách thử sự thích ứng của con tôm giống với môi trường nước trong ao, nhưng giờ nghe kỹ sư phân tích nên rành hơn rồi”.

Cùng lúc, tại mười xã xây dựng nông thôn mới của TP, các đội hình trí thức trẻ đã về với bà con. Các nội dung được chuyển giao khá đa dạng: kỹ thuật trồng hoa lan, ghép cây cảnh, trồng rau ăn lá, chăn nuôi bò sữa, heo, gà...

Từ những đặt hàng cụ thể, thực tế đang diễn ra của bà con nông dân về chăn nuôi, trồng trọt, các bạn trẻ tình nguyện trực tiếp tư vấn, chuyển giao những kỹ thuật sát sườn, dễ hiểu, dễ áp dụng nhất cho họ.

Cạnh đó, các đội hình y bác sĩ trẻ của một số bệnh viện đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con bốn xã Tân Thạnh Tây, Phước Thạnh, An Nhơn Tây và Tân Phú Trung (Củ Chi).

Vui ngày hội lớn

Tại Nhà văn hóa Thanh niên, những sân chơi đầy ắp tiếng cười đã giữ chân cả ngàn bạn trẻ TP ở lại đến phút cuối cùng. Xen giữa những trò chơi vận động, nhiều kiến thức về lịch sử Đoàn, về TP.HCM đã được lồng ghép dưới hình thức những câu hỏi trắc nghiệm vui để thử tài các bạn trẻ.

Ngọc Yến (ĐH Tài chính marketing) hồ hởi: “Nhờ tham gia cuộc chơi mình biết thêm về các địa danh, di tích nổi tiếng của TP. Có những nơi mình vẫn đi học ngang qua hằng ngày nhưng giờ mới biết thông tin về nó”.

Cũng trong chuỗi khám phá TP, khoảng 300 bạn trẻ đã chia thành nhiều nhóm bằng các phương tiện di chuyển khác nhau cùng có mặt trong hành trình “TP tôi yêu”, đến một số bảo tàng, địa danh lịch sử của TP.

Trong khi đó, các sinh viên chuyên ngành mỹ thuật đã cùng trổ tài khéo tay trong sân chơi sáng tạo trẻ: nhiều chiếc áo thun với các họa tiết trang trí không chỉ xinh xắn mà còn chuyển đi thông điệp về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, lời hiệu triệu của tổ chức Đoàn đã hình thành chỉ trong thời gian ngắn. Còn tại sân giao lưu ca nhạc với các tiết mục biểu diễn, các nhóm nhạc sinh viên học sinh luôn nhận được sự tán thưởng nhiệt tình của mọi người.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.