Lý tưởng từ trái tim

26/03/2012 03:30 GMT+7

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của giới trẻ hiện nay là chủ đề chính trong buổi tọa đàm được Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng qua (25.3) tại Hà Nội.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của giới trẻ hiện nay là chủ đề chính trong buổi tọa đàm được Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng qua (25.3) tại Hà Nội.


Bí thư Chi đoàn K53 Lịch sử, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, lý tưởng cách mạng của TN là cùng với Đảng, nhân dân xây dựng một Việt Nam ấm no, hạnh phúc, cường thịnh - Ảnh: Lê Quân

Tại buổi tọa đàm, hàng trăm đoàn viên đã bày tỏ quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của bản thân.

Nguyễn Bá Nhất, Bí thư Chi đoàn cơ sở đến từ H.Ứng Hòa (Hà Nội) bày tỏ, trong điều kiện thanh niên (TN) nông thôn phải xa nhà, xa quê đi làm kinh tế như hiện nay thì việc tập hợp đã khó chưa nói gì đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống. Vấn đề được đặt ra là, với TN nông thôn, cần làm sao tập hợp được, tạo được sức lôi cuốn để họ dành thời gian cho các hoạt động của Đoàn. Từ đó mới hoàn thành bước đầu về tập hợp TN để giáo dục lý tưởng cách mạng và đạo đức lối sống.

Nhất cũng nêu thực trạng tại một số vùng nông thôn, TN đang phải đối mặt với những tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm... Nguy cơ mắc phải những tệ nạn xã hội là rất cao do ảnh hưởng từ hệ quả của phát triển kinh tế, đô thị hóa. Do đó, vấn đề đặt ra là cần tập hợp TN nông thôn để giáo dục lý tưởng, đạo đức càng sớm, càng sâu, càng rộng càng tốt.

Nguyễn Thị Nhung, Bí thư Chi đoàn Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội cho rằng, lý tưởng sống không cần mơ ước quá xa xôi, cao sang mà phải bắt đầu từ chính bản thân mỗi người, từ những điều giản dị nhất miễn là tốt cho bản thân và có ích cho xã hội. Nhung cũng nhấn mạnh, khi có lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng thì cần phải bắt tay vào làm ngay với nhiệt huyết, máu lửa thực sự để biến lý tưởng thành điều có thật. “Lý tưởng phải từ trái tim, hành động bằng nhiệt huyết của trái tim để từ trái tim này lan sang trái tim khác...” - Nhung kết lời tham luận trong tiếng vỗ tay ủng hộ của tất cả đoàn viên có mặt và các chuyên gia.

 

Phát biểu tại tọa đàm, anh Ngọ Duy Hiểu - Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, các ý kiến tham luận sẽ là cứ liệu quan trọng để hoạch định các chủ trương và biện pháp liên quan chất lượng công tác giáo dục trong thời gian tới.

Vương Văn Sang, Bí thư Chi đoàn Trường ĐH Thành Đô gây bất ngờ cho cả hội trường khi đứng lên phát biểu. Sang xin phép đi một vòng quanh hội trường để hỏi rất nhiều bạn trẻ câu hỏi: Lý tưởng sống của bạn là gì? Mục tiêu sống trong 10 năm tới của bạn là gì? Quá bất ngờ, không ít bạn đã từ chối trả lời vì chưa nghĩ được lời giải. Cuối cùng, cả hội trường phải ồ lên vì lời khuyên thiết thực của chàng sinh viên Trường ĐH Thành Đô: Hãy lập kế hoạch 5 năm, 10 năm tới cho bản thân và cố gắng hết sức để hoàn thành tốt. Theo Sang, lý tưởng, ước mơ cần gắn liền với hành động thiết thực.

Thảo luận về đạo đức, lối sống, Nguyễn Hương Giang - Bí thư Chi đoàn một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cho rằng, việc giáo dục cần bắt đầu từ việc rất nhỏ trong cuộc sống để hình thành nên lối sống tốt ngay từ nhỏ. Để làm được như vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Thức cả đêm để viết tham luận về lý tưởng TN, Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Chi đoàn K53 Lịch sử, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, lý tưởng cách mạng của TN là cùng với Đảng, nhân dân xây dựng một Việt Nam ấm no, hạnh phúc, cường thịnh. “Cuộc sống là để cống hiến và dựng xây, sống cho mọi người và cho chính mình”, Thanh Hải chia sẻ. Đề cập đến một bộ phận TN sống thiếu lý tưởng, lệch lạc về suy nghĩ, thậm chí không xác định được lý tưởng cho mình, bản tham luận chỉ ra, đó là do tác động khách quan của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, nhưng cũng có lỗi không nhỏ từ gia đình, nhà trường, xã hội cũng như bản thân đoàn viên.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.