EVN cam kết xử lý xong trước mùa lũ 2012

26/03/2012 10:34 GMT+7

(TNO) Sáng nay 26.3, Tập đoàn điện lực VN (EVN) đã phát đi thông cáo về “hiện tượng thấm nước tại thủy điện Sông Tranh 2”.

>> Sau một tuần vẫn chưa khắc phục sự cố
>> Tính mạng người dân là trên hết
>> Vẫn bất an với thủy điện Sông Tranh 2
>> Lo lắng về sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 thấm nước

Theo EVN, hiện tượng thấm nước ra hạ lưu đập theo các khe nhiệt là chưa đúng với sơ đồ thấm và thoát nước theo thiết kế. Hiện tượng này đã gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Tuy nhiên, EVN vẫn khẳng định nước thấm qua khe nhiệt chứ không phải thấm qua các khe nứt của đập như báo chí đã đưa tin. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do hệ thống các ống thu nước bố trí trong các hành lang thu nước trong thân đập chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ thu nước thấm trong thân đập, một số ống thu nước giữa các tầng hành lang bị tắc, nước bị ứ đọng nhiều trong các hành lang, không thoát hết về hố thu nước. Đập thuỷ điện Sông Tranh 2 chưa xuất hiện các vết nứt trong bê tông, với mức độ thấm như hiện nay chưa ảnh hưởng đến an toàn đập.

Cũng theo EVN, việc xuất hiện động đất kích thích trong thời gian gần đây tại khu vực công trình có cường độ thấp hơn cường độ tính toán trong thiết kế, qua kiểm tra cho thấy không ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của đập. Theo quy luật tự nhiên, các dư chấn của động đất kích thích có cường độ thấp hơn nhiều và sẽ giảm dần theo thời gian.

Tới nay, chủ đầu tư, tổng thầu và cơ quan tư vấn của dự án Thủy điện Sông Tranh 2 đã tiến hành các biện pháp như thông rửa các ống thu thoát nước, sửa chữa, bổ sung các rãnh thoát nước trong các hành lang để thu hết nước về hố thu theo thiết kế; đánh giá cụ thể về ảnh hưởng động đất, huy động tối đa công suất nhà máy để hạ mức nước hồ để xử lý chống thấm…

EVN cũng cho biết sẽ mời các chuyên gia có kinh nghiệm đến kiểm tra, khảo sát và có giải pháp xử lý tổng thể hoàn thành trước mùa mưa lũ 2012.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn bày tỏ nghi ngờ về kết luận “đảm bảo an toàn” đập của EVN cũng như các đoàn công tác tại thủy điện Sông Tranh 2 vừa qua.

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.