Cục Kiểm tra văn bản vẫn bác Nghị quyết hạn chế nhập cư của Đà Nẵng

26/03/2012 15:17 GMT+7

(TNO) Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVBQPPL), Bộ Tư pháp tiếp tục bảo lưu các quan điểm của mình khi khẳng định nhiều quy định trong Nghị quyết hạn chế nhập cư của Đà Nẵng là trái luật.

Cục KTVBQPPL vừa có báo cáo, xin ý kiến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về kết quả kiểm tra Nghị quyết số 23 của HĐND TP.Đà Nẵng ban hành.

Đà Nẵng cho rằng không sai

 
Trước đó, vào ngày 15.3, HĐND TP.Đà Nẵng đã có công văn số 324 do Chủ tịch HĐND Nguyễn Bá Thanh ký gửi Bộ Tư pháp cho rằng, các nội dung trong Nghị quyết 23 đều phù hợp với quy định pháp luật.

Cụ thể, nội dụng hạn chế người nhập cư, theo quan điểm của Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng là căn cứ vào Luật tổ chức HĐND, UBND cũng như thực tế của địa phương.

Tương tự, nội dung tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng, hoạt động kinh doanh này đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp như cho vay nặng lãi, tiêu thụ tài sản vi phạm pháp luật gây bức xúc trong nhân dân… nên chủ trương của TP là hoàn toàn phù hợp.

Mặt khác, Đà Nẵng cũng cho rằng trước đây cả TP.Hà Nội và TP.HCM đã thực hiện dừng cấp mới đăng ký kinh doanh dịch vụ taxi để xây dựng đề án Quy hoạch phát triển taxi và đã được cơ quan chức năng chấp thuận.

Đối với nội dung “tạm giữ xe 60 ngày đối với học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy”, mặc dù trước đó, Giám đốc Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng thừa nhận nội dung này không phù hợp nhưng trong văn bản mới nhất, Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng lại cho rằng, quy định này là không sai.

>> Hàng loạt nội dung trái luật trong nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng
>> Đời sống văn hóa, giải trí của lao động nhập cư Đà Nẵng chưa được quan tâm
>> Đà Nẵng ra nghị quyết hạn chế nhập cư
>> Đà Nẵng chính thức "đóng cửa" với dân nhập cư: Mỗi quận hành xử mỗi kiểu!
>> Dân nhập cư bị “chặn đường”

Kiến nghị lên cơ quan cao hơn

Đối lập với quan điểm của Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng, Cục KTVBQPPL tiếp tục bảo lưu các quan điểm của mình trước đây, đặc biệt là theo báo cáo kiểm tra văn bản bước đầu vào ngày 28.2.

Tại văn bản này, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan T.Ư, Cục KTVBQPPL cho rằng nhiều quy định trong Nghị quyết của Đà Nẵng trái luật.

Cục KTVBQPPL cho biết, theo Nghị định 40/2010 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật thì trong trường hợp cơ quan kiểm tra văn bản không nhất trí với kết quả xử lý thì Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ “kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đình chỉ việc thi hành nghị quyết trái luật do HDND cấp tỉnh ban hành” và “Đồng thời đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bãi bỏ”.

Thực hiện nội dung nghị định trên, Cục KTVBQPPL đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Hà Hùng Cường giao một lãnh đạo bộ tiếp tục tổ chức họp liên hành trao đổi tiếp về các nội dung còn tranh cãi. Trên cơ sở cuộc họp này sẽ báo cáo Thủ tướng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xử lý (nếu có). 

Nghị quyết số 23/2011/NQ-HĐND về nhiệm vụ năm 2012 của TP.Đà Nẵng được HĐND thành phố thông qua ngày 23.12.2011. Tại điểm 9 khoản 3 điều 1 nêu: “… Trong khi chờ xin ý kiến của T.Ư về một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện luật Cư trú trên địa bàn, tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp ổn định hoặc có tiền án tiền sự…”.

HĐND cũng thông qua các vấn đề khác như từ năm 2012 cấm chuyển nhượng chung cư; nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi; tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; tạm giữ phương tiện 60 ngày đối với học sinh chưa đủ tuổi theo quy định đi xe gắn máy…

  Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.