Nông dân dính “bẫy tín dụng”

25/03/2012 03:05 GMT+7

Hàng chục hộ nông dân ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đang lâm cảnh khốn cùng vì bị mất đất, mất nhà do lỡ giao “sổ đỏ” và ủy quyền chuyển nhượng đất cho một công ty ma để vay vốn làm ăn.

Ngày 23.3.2012, vợ chồng ông Nguyễn Thành Tâm và bà Trần Thị Phương Dung, ngụ thôn Kinh tế mới, xã Lạc Xuân (H.Đơn Dương) đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Lâm Đồng khai báo việc năm 2010 lỡ giao giấy tờ nhà đất cho ông Hà Ngọc Thanh (SN 1976, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Sao Nam (Công ty Sao Nam) để vay 200 triệu đồng. Nay ông N.T (ngụ Đà Lạt) thông báo ông đã mua lô đất trên 250 triệu đồng, nếu đến ngày 26.3, vợ chồng ông Tâm không giao đất, ông T. sẽ “cưỡng chế” thu hồi lô đất đã mua. Ông Tâm nói trong đau khổ: “Thấy ông Thanh cho vay vốn nhiều hơn ngân hàng, nên ông Thanh nói gì chúng tôi nghe vậy, đâu nghĩ họ lừa bán đất của chúng tôi”. Còn bà Dung thì kể trong hai hàng nước mắt trước khi ngất xỉu: “Vợ chồng tôi cùng gia đình 4 người con sống nhờ mảnh đất 5 sào này, nay mất hết đất lấy gì mà sinh sống đây”.

Không chỉ vợ chồng ông Tâm, cùng thôn còn có ông Nguyễn Khắc Việt cũng giao giấy tờ cho Thanh để vay 17 triệu đồng, nay Thanh bán lô đất cho người khác giá trên 60 triệu đồng, ông Việt đã toan tự tử nhưng được người thân can ngăn kịp thời. Tương tự, ông Ngô Quí Thới (xã Tu Tra, H.Đơn Dương) giao sổ đỏ để vay 150 triệu đồng và bị Thanh bán cho người khác 300 triệu đồng. Bà Hồ Thị Anh, thị trấn Thạnh Mỹ (H.Đơn Dương), ông Thái Văn Tình... cũng đứng ngồi không yên vì rơi vào “bẫy tín dụng” của Thanh.


Hà Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Nhung tại trại tạm giam của Công an Lâm Đồng - Ảnh: Lâm Viên

Tiếp xúc với Thanh Niên, cơ quan điều tra cho biết tháng 4.2008, Hà Ngọc Thanh, ngụ xã Ka Đô (H.Đơn Dương) thành lập Công ty Sao Nam, trụ sở đặt tại đường Đặng Thái Thân (Đà Lạt, Lâm Đồng), ngành nghề kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng trên thực tế Thanh không hề kinh doanh, chỉ lấy danh nghĩa công ty để huy động vốn. Thanh huy động vốn của 6 cá nhân với số tiền khoảng 3,5 tỉ đồng, lãi suất 4%/tháng rồi liên tục thay đổi trụ sở công ty để trốn nợ. Đến tháng 5.2011, Thanh giao cho bà Nguyễn Thị Nhung (tên thường gọi là Vân), SN 1955, ngụ đường Trạng Trình (Đà Lạt) làm Giám đốc Công ty Sao Nam. Đến tháng 7.2011, Thanh lại đổi tên thành Công ty cổ phần sản xuất thương mại Thái Tuyên Hà. Thủ đoạn của Thanh và Nhung là đến những vùng nông thôn nghèo ở H.Đơn Dương hứa hẹn cho nông dân vay vốn sản xuất mức tối đa 200 triệu đồng, với điều kiện nông dân phải giao giấy tờ nhà đất cho công ty, đồng thời ủy quyền cho công ty làm thủ tục vay vốn ngân hàng, thế chấp, và cả chuyển nhượng quyền sử dụng nhà và đất...

Điều đáng nói là các hợp đồng ủy quyền hoàn toàn bất lợi cho nông dân đều được công chứng viên chứng nhận. Có những nông dân không biết chữ đành phải lăn vân tay! Khi nông dân nhận tiền vay, Thanh và Nhung đều trừ phí dịch vụ từ 10-15%, hằng tháng nông dân còn phải trả lãi theo quy định.

Hiện đã có 17 hộ nông dân với 19 “sổ đỏ” bị cầm, trong đó có 6 “sổ đỏ” Thanh và Nhung đã đem bán cho người khác. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Thanh và Nhung để điều tra về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục đề nghị những ai là nạn nhân của Thanh và Nhung sớm liên hệ với Phòng PC45, Công an Lâm Đồng để được giải quyết.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.