Dấn thân với một lòng chân thành

25/03/2012 03:16 GMT+7

Trong lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2011 tại Cung văn hóa Hữu nghị, Hà Nội (hôm 22.3), Lê Cát Trọng Lý là một trong 10 nhân vật được xướng tên. Lý được biết đến từ hoạt động nghệ thuật, song lĩnh vực cô được tuyên dương là hoạt động xã hội.

Trong lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2011 tại Cung văn hóa Hữu nghị, Hà Nội (hôm 22.3), Lê Cát Trọng Lý là một trong 10 nhân vật được xướng tên. Lý được biết đến từ hoạt động nghệ thuật, song lĩnh vực cô được tuyên dương là hoạt động xã hội.

Về giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh này, Lê Cát Trọng Lý chia sẻ: “Đây là điều bất ngờ nhất với Lý từ khi Lý hoạt động nghệ thuật cho đến nay. Nhưng Lý hạnh phúc lắm! Điều này có ý nghĩa đặc biệt với riêng bản thân Lý”.

Khi mình cố gắng hết sức làm một việc gì đấy, nếu nó không thành công thì kinh nghiệm đó là bài học quý giá, còn nếu may mắn đủ duyên và thành công, thì đấy là phần thưởng

Lý có thể nói rõ hơn sự “đặc biệt” ấy?

Khó nói quá. Ý nghĩa đặc biệt ấy là của riêng Lý đối với ba mẹ mình thôi. Việc Lý nghỉ học trước đây làm ba Lý rất buồn... Giờ thì ba biết được con gái mình sống tốt và sống có ích thì ba yên vui rồi. Điều này cũng như một cách báo hiếu vậy...

Sau niềm vui, Lý có thấy sự tuyên dương này gây áp lực gì cho mình? Lý có nghĩ mình càng phải tích cực hơn trong công việc - cũng là cách để đóng góp cho các hoạt động xã hội?

Lý không làm việc để chờ đợi được khen thưởng. Khi mình cố gắng hết sức làm một việc gì đấy, nếu nó không thành công thì kinh nghiệm đó là bài học quý giá, còn nếu may mắn đủ duyên và thành công, thì đấy là phần thưởng. Dù kết quả nào thì cũng tốt cả.

Từng chia sẻ kế hoạch năm nay chủ yếu dành cho việc học, nhưng chuyện học của Lý hẳn không tách rời với “hành”, mà học xong thì càng phải “hành”. Lý có thể cho biết thêm về dự định, hoặc ước mơ khi đã là “thanh niên tiêu biểu”?

Học chung quy thì cũng chỉ là để hành. Khi “hành” gặp phải bế tắc thì lại tiếp tục “học”, cứ như thế cả “học” và “hành” không tách rời nhau. Lý có vài dự định, nhưng chưa dám chia sẻ. Khi nó gần đủ điều kiện để xảy ra, Lý sẽ chia sẻ một cách cụ thể hơn.

Cũng có lúc chán bài hát của mình

Lý có thường đọc sách văn học không? Lý thích tác giả nào?

Ngày xưa thì Lý thường đọc. Lý thích nhiều, nhưng có giai đoạn rất thích André Gide, Albert Camus và Saint Éxupery. Vì những tâm hồn ấy đẹp quá. Đấy là cảm xúc Lý còn nhớ lại ở tuổi 20.

Còn bây giờ?

Bây giờ chưa đọc lại nên... Lý chưa biết cảm xúc mình thế nào với các tác giả kia.

Trong sáng tác, có khi nào Lý bị bế tắc, khi đó Lý sẽ tìm đến điều gì để giải tỏa?

Lúc bế tắc thì... kệ nó thôi. Khi nào cần phải ra thì nó ra! Lúc đó mình đi chơi, làm một việc gì đấy khác, bình thường thôi.


Lê Cát Trọng Lý hát cho bà con nghe trên đèo Hải Vân - Ảnh: G.T.L.C

m nhạc của Lý, kẻ thích thì mê say cuồng nhiệt, ngợi ca vô ngần, nhưng cũng không ít người nghe chẳng đủ kiên nhẫn để chờ hết 10 bài trong đĩa. Với Lý, có khi nào “chán” hay... ghét tác phẩm của mình, và những lúc như thế Lý sẽ làm gì để “yêu” lại những “đứa con” ấy?

Cũng có lúc Lý chán bài hát của mình chứ. Đấy là khi mình không có cảm xúc chân thành để hát một bài hát, dù đó là bài do chính mình viết ra. Lúc ấy thì mình hát... chán lắm. Tự thấy mình cũng hát dở tệ. Những lúc như vậy, mình biết là không nên tiếp tục hát kiểu ấy nữa. Làm bài hát mới, hoặc hát những bài hát khác. Khi có sự yêu thích trở lại thì mình lại tiếp tục hát bài hát cũ mà đã có lúc mình chán. Và cũng tùy hoàn cảnh nữa...

Lâu nay chất mộc của guitar, của giọng hát, của phong cách Lý... chỉ có thể hay nhất, có hồn nhất, ấm áp nhất trong không gian của sân khấu nhỏ. Thế mỗi khi biểu diễn trên sân khấu lớn, trang trọng, như vừa rồi ở Cung văn hóa Hữu nghị chẳng hạn, Lý có cảm thấy thoải mái?

Mỗi sân khấu đem lại một trải nghiệm riêng. Tất nhiên là Lý có phần thích sân khấu nhỏ hơn. Nếu đủ nội lực, thì được biểu diễn trên sân khấu lớn cũng sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời.

Tiếng guitar thường mang lại cảm xúc nhẹ nhàng, trong khi giới trẻ hiện nay thích những gì năng động, hưng phấn, thích cảm giác mạnh... nhiều hơn. Lý có nghĩ sự đối lập ấy là lý do khiến âm nhạc của mình trở thành... “hàng hiếm”? Và Lý sẽ làm gì để “hàng hiếm” ấy có giá trị lâu bền?

Không đúng đâu chị ạ. Lý nghĩ “hiếm” hay không chỉ phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện thôi.

Giá trị lâu bền thì Lý không dám nghĩ đến. Nhưng Lý hướng đến những gì chân thành. Chừng nào mình còn làm được gì thì gắng làm tốt nhất trong khả năng có thể. Kết quả như thế nào thì mình không biết được đâu, và cũng không nhất thiết phải kỳ vọng nó trở nên thật đặc biệt.

Với Lý, những hoạt động âm nhạc mang lại hiệu quả xã hội, như được tuyên dương, là “làm những việc phù hợp một cách tự nhiên”. Lý khuyên các bạn trẻ “dấn thân với một lòng chân thành” (như đã nói trong buổi trao giải). Vậy Lý đã “dấn thân” thế nào trong âm nhạc?

Lý nghĩ đó là biến những suy nghĩ, tưởng tượng thành hành động cụ thể và không quá sợ hãi khen chê.

Bây giờ, gọi Lê Cát Trọng Lý với danh xưng gì thì phù hợp nhất: Người hát ca khúc của mình, ca - nhạc sĩ hay... kẻ du ca?

Lý cũng không biết nên gọi mình thế nào (cười). Nhường phần ấy cho mọi người vậy. Nhưng Lý thì thích được gọi là Lý thôi.

Lê Cát Trọng Lý sinh năm 1987 tại Đà Nẵng. Năm 2006 khi đang là sinh viên Khoa Nga ĐH Đà Nẵng, cô nghỉ học vào TP.HCM, thi vào Nhạc viện TP.HCM. Năm 2008 ca khúc Chênh vênh của Lý mang về cho cô 2 giải: Bài hát của năm, Nhạc sĩ trẻ triển vọng trong chương trình Bài hát Việt. Từ sân chơi này, âm nhạc của Lý được biết đến rộng rãi hơn. Đầu năm 2011, Lý giới thiệu album đầu tiên - Lê Cát Trọng Lý; sau đó đoạt giải Cống hiến - mục Nhạc sĩ của năm; được chọn là gương mặt ra mắt Không gian âm nhạc (cùng Tùng Dương) - chương trình được xem là có giá trị nghệ thuật tại Hà Nội; thực hiện chuyến Du ca xuyên Việt, biểu diễn từ sân khấu ở thành phố đến đường làng của miền quê, đồi núi...

Nguyên Vân
(thực hiện)

>> Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2011
>> Giao lưu trực tuyến với các đề cử gương mặt trẻ tiêu biểu 2011
>> Lê Cát Trọng Lý dẫn đầu đề cử "Cống hiến
>> Lê Cát Trọng Lý ngẫu hứng "Vui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.