Vụ nuôi heo nhiễm chất cấm: Xác định “Super tạo nạc” có chất cấm

24/03/2012 03:21 GMT+7

Hôm qua 23.3, Công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với nhiều hộ chăn nuôi có lô heo dương tính mà Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện vào ngày 8.2 để làm rõ nguồn gốc của loại "thần dược" này.

>> Kinh hoàng heo siêu nạc

Cũng trong ngày hôm qua, dù PV cố gắng tiếp cận 24 hộ chăn nuôi bị Chi cục Thú y Đồng Nai đưa vào danh sách "đen" do liên quan đến 20 lô hàng dương tính với chất cấm beta-agonist nhưng bất thành vì các hộ dân đều từ chối tiếp xúc với báo chí.

 
QLTT kiểm tra chất "Super tạo nạc" tại Công ty Dinh Dưỡng Vàng vào ngày 8.3 - Ảnh: Kim Cương

Trong đó khi, ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết đang tiếp tục truy xuất 3 lô heo còn lại nằm trong số 20 lô heo nhiễm chất cấm beta-agonist mà Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện vào ngày 8.2. Hiện do chưa truy xuất được nên chưa đưa ra được hướng xử lý đối với số heo trên. Khi làm rõ nguồn gốc, ngành thú y tổng kiểm tra lại một lần nữa, nếu còn tồn dư chất cấm trong heo sẽ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Chi cục Thú y Đồng Nai cũng đã tiến hành lấy 20 mẫu tại các cơ sở chăn nuôi và lấy 30 mẫu tại cơ sở kinh doanh chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi để tìm chất cấm.

Trước đó, qua kiểm tra 73 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, Chi cục cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 28 cơ sở vi phạm các lỗi chứng chỉ hành nghề hết hạn, bán thuốc sai quy định về nhãn mác, bán thuốc ngoài danh mục, thuốc hết hạn sử dụng chứ chưa phát hiện cơ sở nào buôn bán chất cấm.

“Super tạo nạc” là chất cấm

Cũng trong ngày 23.3, Chi cục QLTT Đồng Nai đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn chăn nuôi và chất tạo nạc của 3 DN  bị phát hiện trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, ngày 8.3 đội QLTT cơ động kiểm tra Công ty TNHH thực phẩm Dinh Dưỡng Vàng (số 57/2 Lê Duẩn, thị trấn Trảng Bom, H.Trảng Bom) do ông Nguyễn Văn Liên (42 tuổi) làm giám đốc. Tại buổi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 36 kg chất siêu tạo nạc và nguyên liệu. Trong đó có 24 kg đã được đóng thành phẩm với tên gọi “Super tạo nạc” (có trọng lượng 1 kg/gói) và 12 kg nguyên liệu là chất tạo siêu nạc cho gia súc. Kết quả kiểm nghiệm mẫu "Super tạo nạc", cơ quan chức năng phát hiện có chất Ractopamine, là chất cấm dùng trong chăn nuôi với hàm lượng 0,8 mcg/kg. Kiểm tra trong kho còn có 2,5 kg nguyên liệu không nhãn mác, sau khi xét nghiệm, xác định có chất cấm Salbutamol, với hàm lượng 11,3 mg/kg. Ngoài ra, Công ty Dinh Dưỡng Vàng còn vi phạm các lỗi như sản xuất kinh doanh thức ăn gia súc sai nội dung đăng ký, vi phạm về điều kiện sản xuất, sản phẩm không công bố chất lượng.

Riêng sản phẩm tại Công ty TNHH dịch vụ nông nghiệp Thiên Hương Phát (số 266/8, xã Thanh Bình, H.Trảng Bom) được phát hiện vào ngày 10.3 và sản phẩm tại Công ty TNHH Nhân Lộc (thuộc xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) được phát hiện vào ngày 12.3, qua kiểm nghiệm đều không phát hiện có chất cấm. Tuy nhiên, cả 2 DN này có nhiều vi phạm như sản xuất kinh doanh thức ăn gia súc sai nội dung đăng ký; vi phạm về điều kiện sản xuất; sản phẩm không công bố chất lượng; kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam...

Hiện Chi cục QLTT đã đình chỉ hoạt động 3 công ty trên chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.