Trung Quốc tập trận sát biên giới với Ấn Độ

24/03/2012 04:28 GMT+7

Gần 1 tháng sau khi Ấn Độ tập trận gần biên giới 2 nước, Trung Quốc đã “đáp lễ” bằng cách diễn tập tấn công với chiến đấu cơ J-10.

 
J-10 của Trung Quốc hoạt động thường xuyên ở khu vực sát biên giới với Ấn Độ - Ảnh: AFP

Không quân của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa cho máy bay chiến đấu J-10 diễn tập tấn công mục tiêu trên mặt đất tại khu vực cao nguyên Thanh Tạng, gần biên giới với Ấn Độ. Báo PLA Daily không nói rõ thời điểm mà chỉ đưa tin J-10 diễn tập tấn công cả ngày lẫn đêm với bom có tia laser dẫn đường và nhiều loại vũ khí. Ngoài ra, lực lượng Trung Quốc cũng kiểm tra khả năng tiếp liệu và đạn dược cho máy bay trong điều kiện độ cao 3.500m và nhiệt độ -200C. Theo Thời Báo Hoàn Cầu, máy bay J-10 của Trung Quốc hoạt động thường xuyên ở khu vực này trong mấy tháng gần đây, bao gồm tham gia tập trận bắn đạn thật hồi tháng 10.2011.

Báo The Times of India thì dẫn lời một số chuyên gia nhận định với cuộc tập trận mới, Bắc Kinh muốn cảnh báo New Delhi giữa lúc hai bên đang căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ. Cách đây gần 1 tháng, Ấn Độ cũng tiến hành tập trận không quân kéo dài 4 ngày tại khu vực đang tranh chấp, theo hãng tin PTI.

Ngoài ra, chính quyền bang Himachal Pradesh của Ấn Độ vừa quyết định đề nghị trung ương tăng cường cơ sở hạ tầng an ninh tại khu vực giáp với Trung Quốc, theo The Times of India. Quyết định được đưa ra sau khi lực lượng biên phòng cáo buộc 2 trực thăng quân sự của Trung Quốc xâm phạm không phận trong khoảng 15 phút vào ngày 16.3.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin một đội tàu chiến mang tên lửa thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc diễn tập. Tuy nhiên, giới truyền thông nước này chưa cho biết thêm chi tiết nào.

Trung Quốc “chế tạo máy bay tàng hình mới”

Trung Quốc được cho là đang chế tạo máy bay tàng hình thứ hai, được gọi là J-60, báo Chosun Ilbo dẫn thông tin từ Đài Phượng Hoàng ở Hồng Kông cho hay. Cư dân mạng Trung Quốc tuyên bố máy bay tàng hình đầu tiên của nước này J-20 có thể sánh với F-22 của Mỹ và J-60 được cho là có khả năng cạnh tranh với F-35. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá J-20 còn kém xa so với

F-22. Trước đó, một tạp chí ở Hồng Kông cũng loan tin Bắc Kinh đang phát triển chiến đấu cơ tàng hình mới và sẽ cho bay thử nghiệm trong năm nay.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.