Sở NN-PTNT Đồng Nai nhận trách nhiệm

23/03/2012 03:08 GMT+7

Hôm 22.3, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan và lãnh đạo 11 huyện, thị xã, thành phố, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã thừa nhận yếu kém trong quản lý chăn nuôi, quản lý giết mổ, quản lý kinh doanh thuốc thú y.

Heo "bẩn" vẫn cấp giấy kiểm dịch


Chi cục Thú y Đồng Nai lấy mẫu nước tiểu heo để kiểm tra chất cấm - Ảnh: K.C

Theo Chi cục Thú y Đồng Nai, sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng chăn nuôi heo bằng "thần dược" siêu nạc, đơn vị đã thành lập 3 đoàn thanh - kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Chi cục Thú y Đồng Nai cũng nhìn nhận nhiều vụ heo bị nhiễm chất cấm vẫn được kiểm dịch "tuồn" về TP.HCM tiêu thụ.

Cụ thể, ngày 8.2, Chi cục Thú y TP.HCM lấy 113 mẫu nước tiểu trong số 20 lô heo sống được Đồng Nai kiểm dịch và cấp giấy đưa về TP.HCM để giết mổ thì phát hiện có đến 51 mẫu dương tính với chất cấm beta-agonist (nhóm chất tăng trưởng cấm sử dụng trong chăn nuôi). Lập tức Chi cục Thú y TP.HCM thông báo với Chi cục Thú y Đồng Nai truy xuất nguồn gốc heo và làm rõ nguồn gốc chất cấm.

Khi truy xuất, Chi cục Thú y Đồng Nai xác định được các lô heo bị nhiễm chất cấm có từ các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Định Quán, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa.

Trước đó, ngày 5.1, Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cũng có thông báo cho Chi cục Thú y Đồng Nai biết việc phát hiện 3 mẫu nước tiểu heo sống của một cơ sở giết mổ và một trại chăn nuôi tại Đồng Nai dương tính với chất Sabultamol nên đề nghị kiểm tra. Vào ngày 13.4.2011, Chi cục Thú y TP.HCM cũng phát hiện có 17/77 mẫu dương tính với chất cấm trong số 7 lô heo có nguồn gốc từ Đồng Nai.

Yếu kém

 

Sau khi Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh việc sử dụng chất cấm, qua kiểm tra chúng tôi thấy việc báo nêu là đúng. Để xảy ra việc này, có trách nhiệm từ trên xuống dưới...

Ông Phạm Minh Đạo - Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai

Tại cuộc họp, ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, thừa nhận: "Sau khi Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh việc sử dụng chất cấm, qua kiểm tra chúng tôi thấy việc báo nêu là đúng. Để xảy ra việc này, có trách nhiệm từ trên xuống dưới, từ ngành nông nghiệp đến chính quyền địa phương.

Quá trình kiểm tra, chúng tôi thấy có nhiều yếu kém trong quản lý nhà nước về chăn nuôi, quản lý giết mổ, quản lý kinh doanh thuốc thú y và cả công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm, trong đó có trách nhiệm của giám đốc sở và phó giám đốc sở phụ trách ngành. UBND tỉnh cũng đã giao Sở NN-PTNT làm đầu mối chấn chỉnh các hoạt động này".

Ông Đạo dẫn chứng sự yếu kém trong quản lý: “Sau khi Báo Thanh Niên nêu vụ việc cụ thể nhưng các cơ quan của sở tác nghiệp rất chậm. Hai cơ sở kinh doanh thuốc thú y Duy Hào và Gấu (tại Trảng Bom) mà báo nêu, tôi đã chỉ đạo xử lý liền nhưng 2 tuần sau Chi cục Thú y mới chuyển hồ sơ.

Nhà nước đã có quy định cụ thể 18 loại chất cấm nhưng công tác tuyên truyền còn mờ mờ ảo ảo. Nếu quản lý tốt thức ăn chăn nuôi, kiểm soát giết mổ, giám sát người chăn nuôi, quản lý tốt thị trường thì người ta lấy đâu ra chất cấm”. Ông Đạo đề nghị các địa phương và Chi cục Thú y, trong tuần này phải hoàn chỉnh lại kế hoạch theo hướng quy trách nhiệm rõ ràng của từng ngành, từng địa phương.

Về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng phải báo cáo trước ngày 30.3, ông Đạo đề nghị các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch đảm bảo tính đồng bộ, mang tính lâu dài để tổng hợp trình UBND tỉnh Đồng Nai.

Danh sách 24 hộ chăn nuôi có 17/20 lô hàng bị cơ quan thú y TP.HCM phát hiện sử dụng chất cấm (3 lô còn lại ở TX.Long Khánh chưa truy được nguồn gốc):

Tại Trảng Bom là heo của các hộ Phạm Đình Hương, Nguyễn Thị Thu Hà (xã Bắc Sơn); Trần Quang Ngạn (xã Sông Trầu); Nguyễn Xuân Khá (xã Bình Minh); Phan Thanh Huy (xã Tây Hòa); Nguyễn Thanh Phi Long (xã Cây Gáo); Hoàng Văn Dũng (xã Hố Nai).

Tại Thống Nhất là heo của các hộ Đinh Văn Hưng, Đinh Trọng Cao, Nguyễn Nam Phong, Nguyễn Đức Trung (xã Gia Tân 1); Trần Gia Bảo, Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Xuân Tuy (xã Gia Tân 2); Đoàn Viết Đức, Trần Văn Sử (xã Gia Kiệm). Tại Vĩnh Cửu là heo của các hộ Nguyễn Bảo (xã Vĩnh An); Nguyễn Thị Sáu (xã Vĩnh Tân); Khang Minh An (xã Tân An); Trịnh Văn Thức (thị trấn Vĩnh An).

Tại Định Quán là heo của hộ Lê Kim Yến (xã La Ngà). Tại TP.Biên Hòa là heo của hộ Nguyễn Hồng Quân, Trần Văn Công (P.Long Bình); Nguyễn Thị Hằng (xã Phước Tân).

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.