Phân tầng để giám sát chất lượng đại học

23/03/2012 03:46 GMT+7

Thảo luận về dự luật Giáo dục đại học (GDĐH)chiều qua tại phiên họp Thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ tiêu chí phân tầng cơ sở giáo dục ĐH.

Thảo luận về dự luật Giáo dục đại học (GDĐH)chiều qua tại phiên họp Thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ tiêu chí phân tầng cơ sở giáo dục ĐH.

Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH: Tại kỳ họp thứ 2 QH khóa 13, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại, phân tầng cơ sở giáo dục ĐH theo vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ để có chính sách ưu tiên đầu tư phù hợp.

Về vấn đề này, thường trực ủy ban cho rằng cần thiết phải liệt kê đầy đủ các loại hình cơ sở giáo dục ĐH hiện có vào trong luật.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch QH, cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phân tầng cơ sở GDĐH và cho rằng thế giới đã làm việc này lâu rồi. Trên cơ sở phân tầng sẽ hoạch định được chiến lược đầu tư phù hợp, đạt được mục tiêu giáo dục ĐH đặt ra. Phải có những trường ĐH hàng đầu, mang sứ mạng dẫn dắt nền khoa học đào tạo của quốc gia - bà Ngân nói.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, cũng cho rằng nên làm rõ chính sách phân tầng, tạo sự yên tâm cho tất cả phụ huynh, học sinh và toàn xã hội khi chọn trường.

Khẳng định giao quyền tự chủ là vấn đề quan trọng nhất trong dự luật, ông Đào Trọng Thi phát biểu: Đây là thuộc tính của các cơ sở GDĐH. Tuy nhiên, nếu chờ đến khi các cơ sở GDĐH đạt được đủ các tiêu chí thì mới được tự chủ, mới được hoạt động thì có lẽ phải đóng cửa gần hết các trường ĐH hiện có”.

Chính vì vậy, ông Thi cho rằng sẽ phải giao quyền tự chủ từng bước. Trước mắt, những trường đạt chuẩn thì được toàn quyền tự chủ; những trường chưa đạt thì sẽ được thực hiện quyền tự chủ ở những hoạt động chủ yếu nhưng không phải là tất cả.

Cụ thể, ủy ban đề nghị bổ sung quy định: Các viện ĐH và các cơ sở GDĐH đạt chuẩn quốc gia tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc mở ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ CĐ, ĐH, sau ĐH trong danh mục đào tạo đã được phê duyệt thuộc lĩnh vực đào tạo của nhà trường khi có đủ năng lực đáp ứng các điều kiện theo quy định. Ngoài ra, vẫn giao cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thẩm quyền quyết định cho phép mở ngành đào tạo các trình độ của GDĐH để bảo đảm điều tiết cơ cấu nguồn nhân lực theo quy hoạch.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.