Hát cho đại gia: Sàn diễn bên bàn nhậu

23/03/2012 08:59 GMT+7

Sân khấu cải lương hiện gặp nhiều khó khăn nhưng với các nghệ sĩ ngôi sao, thu nhập của họ ngày càng khấm khá hơn khi có nhiều sô diễn không cần sân khấu.

Sân khấu cải lương hiện gặp nhiều khó khăn nhưng với các nghệ sĩ ngôi sao, thu nhập của họ ngày càng khấm khá hơn khi có nhiều sô diễn không cần sân khấu.

 
Bình Tinh không giấu giếm chuyện mình nhờ đi hát cho đại gia mới có đủ tiền trả món nợ làm live show 500 triệu đồng - Ảnh: Binhtinh.forumotion.com

Nếu trong “siêu đám cưới” của con một gia đình đại gia ở huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh có các ca sĩ nổi tiếng đến hát thì trong đám cưới con của đại gia Phạm Thị Diệu Hiền ở Cần Thơ trước đó, không thiếu những nghệ sĩ cải lương ngôi sao vì nữ đại gia này cực kỳ yêu thích môn nghệ thuật truyền thống này. Nhưng đó là chuyện hát ở đám cưới của các đại gia, giá cát sê đôi lúc được thỏa thuận trước và gia chủ có lời mời trân trọng. Điều đáng nói là ngay trong những tiệc nhậu không cần sân khấu, nghệ sĩ ngôi sao cũng xuất hiện chỉ để phục vụ đại gia bên bàn nhậu. 

Hưởng “lộc” bên bàn nhậu 

Không giống như các quán nghệ sĩ với hệ thống loa khuếch trương cực lớn, có tiếng hò hét cụng ly của thực khách trong cơn say chếnh choáng đòi được lên sân khấu ca sáu câu vọng cổ, hình ảnh của các “sàn diễn” tại gia - nơi mà các ngôi sao được mời đến - chỉ có chừng 10 khách, ngồi xen kẽ với nghệ sĩ, lấy bàn làm bộ gõ nhịp song loan, lấy tiếng hát mộc của nghệ sĩ làm niềm sảng khoái. Ở đó, các đại gia có thể tùy hứng chen lời ca của mình vào lời ca của sao, có khi chỉ cần một chữ xuống hò ca theo đúng dây đờn là họ cười phá lên sảng khoái. 

Một dạo, giới nghệ sĩ rỉ tai nhau nếu ai được một đại gia kinh doanh bất động sản nọ nhắn tin thì sẽ có “lộc”. Chữ “lộc” ở đây đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng vì chỉ cần có mặt là nghệ sĩ nhận được tiền lì xì vài chục triệu đồng, sau đó ca theo đúng “thực đơn” của đại gia đưa ra là được. 

Nghệ sĩ Bình Tinh xúc động kể: “Tôi được mời hát và được cho số tiền rất lớn để trả nợ vì sau khi tổ chức chuyên đề sân khấu của mình, số tiền bán vé không đủ bù chi phí bỏ ra. Vậy là nhờ đi hát cho đại gia mà tôi có đủ tiền thanh toán số nợ gần 500 triệu đồng”. 

Cùng hưởng “lộc” bên bàn nhậu còn có một nữ diễn viên hài hiện đang định cư tại Úc, được thưởng nóng một chiếc xe tay ga, một nam nghệ sĩ được tặng 2 lượng vàng để sửa lại nhà cho mẹ già ở quê. Và cũng từ bàn nhậu, dư luận trong giới sân khấu hiện xôn xao về chuyện một nghệ sĩ bước ra từ cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, nhờ hát cho đại gia mà được tặng một miếng đất ở quận Thủ Đức - TPHCM, bán được hơn 5 tỉ đồng. 

Và không phải nghệ sĩ nào cũng như Bình Tinh, chịu công bố số tiền được đại gia tặng, đành rằng số tiền có được cô đã dồn hết trả nợ cho một chương trình tôn vinh nghệ thuật truyền thống mà gia tộc đã theo qua nhiều thế hệ, “Bình Tinh - Tạ tình tri ân” (diễn 2 suất ở rạp Hưng Đạo cách đây 2 năm), được khán giả khen ngợi, người trong nghề công nhận. 

Một sô hát nhậu bằng 100 suất hát đoàn 

Xu hướng hát phục vụ các đại gia trong giới nghệ sĩ cải lương đang phát triển. Bởi một nghệ sĩ bậc trung gắn bó với sàn diễn của Đoàn Thắp sáng Niềm tin, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - nơi soạn giả Hoàng Song Việt âm thầm giữ vững lịch diễn, lịch tập - thì một diễn viên hạng A của đoàn như: Lê Tứ, Thy Trang, Lê Hồng Thắm, Mỹ Hằng… diễn mỗi suất chỉ lãnh 40.000 đồng tiền thù lao. Nhưng những khi được mời hát phục vụ đại gia, giá cát sê của họ lên đến 4 - 5 triệu đồng/suất là chuyện thường. Tính ra, một lần hát sô cho đại gia bên bàn nhậu bằng 100 lần hát trên sân khấu cho đoàn.  Thế nên, quyết định có nên bỏ hát sân khấu với thù lao 40.000 đồng để đến bên bàn nhậu với thù lao bạc triệu đã là một sự phân thân cay nghiệt ở các diễn viên trẻ. 

Nghệ sĩ Lê Tứ tâm sự: “Để giữ cho sàn diễn sáng đèn, chúng tôi phải chấp nhận từ bỏ những sô diễn có cát sê cao. Nhưng rồi trong thời buổi mọi thứ đều tăng giá như hiện nay, ai sẽ nuôi sống chúng tôi nếu mức thù lao cứ như thế”.

Và rồi từ nhiều tháng qua, Đoàn Thắp sáng Niềm tin đã không thể mở màn trình diễn. Nghệ sĩ tự tìm kiếm sô diễn, tự lo toan cho cuộc sống. Những buổi tập tuồng, những chuyến họp mặt, câu chuyện của giới nghệ sĩ ngày nay vẫn là các sô hát cho đại gia. Ở đó, những ganh tị, đố kỵ trong nghề được nhường cho sự chúc mừng nhau khi biết bạn mình nhờ sô diễn cho đại gia mà đã trả hết nợ mua xe trả góp; một diễn viên hài nhờ một nữ đại gia đã sắm được ô tô; chị đào chánh một đoàn tỉnh được một đại gia “bao trọn gói” bỗng trở thành tỉ phú…

Đi đêm gặp “ma” 

Nổi nhất là câu chuyện về một đại gia chuyên chơi đẹp với nghệ sĩ bằng cách tặng tiền cầm nguyên cọc ngắt ngang mà không cần biết bao nhiêu. Cái kiểu cho tiền như thế đã làm mờ mắt không ít nghệ sĩ, để rồi khi điểm lại, có không dưới 10 nữ nghệ sĩ đã ngã vào vòng tay đại gia này. Khi nhận ra chân tướng đây là một trùm xã hội đen chuyên cho vay nặng lãi ở Bình Dương thì có người đã rơi vào vòng khổ lụy. Một cô đào sau khi thoát khỏi vòng tay của gã đã phải ký vào giấy nợ hơn 300 triệu đồng. Khổ sở đeo đẳng mãi vì lãi mẹ đẻ lãi con nên cô đào đáng thương này quyết định thoát khỏi đại gia, bất chấp tính mạng mình đang bị đe dọa.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.