Tuyên bố bất ngờ của Nga về Syria

22/03/2012 03:21 GMT+7

Moscow bất ngờ phát ra nhiều tín hiệu tỏ rõ sự không hài lòng đối với Damascus về phương thức xử lý cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Moscow bất ngờ phát ra nhiều tín hiệu tỏ rõ sự không hài lòng đối với Damascus về phương thức xử lý cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “đang phạm phải rất nhiều sai lầm”. Ngày 21.3, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng lãnh đạo Syria đã phản ứng không đúng cách đối với những cuộc biểu tình đầu tiên, vốn diễn ra ôn hòa. Những hành xử phù hợp được thực hiện quá trễ dẫn đến xung đột dữ dội”. Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định Moscow chưa hề đề nghị Tổng thống al-Assad đến tị nạn tại nước này.

Tuy nhiên, bên cạnh chỉ trích nhằm vào chính quyền Damascus, Ngoại trưởng Nga cho rằng cũng cần lên án những “thủ phạm dàn dựng các hành động khiêu khích tại Syria” và bảo lưu quan điểm rằng tất cả các bên phải cùng chấm dứt tình trạng bạo lực. Mới đây, một số tổ chức quốc tế đã cáo buộc lực lượng chống đối bắt cóc, tra tấn và sát hại những người ủng hộ ông al-Assad. Trước đó, AP dẫn lời một số người dân Syria nói bị phe đối lập ngăn cản tham gia trưng cầu dân ý hồi cuối tháng 2.

 
Tổng thống al-Assad (trái) tiếp Ngoại trưởng Lavrov tại Syria ngày 7.2 - Ảnh: Reuters

Những tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra khá bất ngờ khi Moscow lâu nay luôn phản đối mọi trừng phạt và chỉ trích của phương Tây nhằm vào Damascus. Cuối tháng 2, Nga cùng Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo trừng phạt Syria do Liên đoàn Ả Rập đệ trình với sự hậu thuẫn của phương Tây. Giới quan sát cho rằng tuy vẫn xem Syria là một đồng minh quan trọng nhưng Nga đã bắt đầu sốt ruột trước tình hình tại nước này. Hồi tháng 2, AFP từng dẫn một số nguồn tin nói Nga muốn thuyết phục Tổng thống al-Assad chuyển giao quyền lực cho một nhân vật thân cận.

Trong một diễn biến liên quan, HĐBA LHQ ngày 21.3 đã thông qua một tuyên bố mới về tình hình Syria. Để có được sự ủng hộ của Nga, nội dung tuyên bố không đưa ra tối hậu thư nào cho chính quyền Damascus mà kêu gọi tất cả các bên mau chóng chấm dứt đổ máu, theo AFP. Cùng ngày, cựu TTK LHQ Kofi Annan lên đường đến Syria một lần nữa, trong vai trò phái viên của LHQ và Liên đoàn Ả Rập, nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.