Trung Quốc lại gây lo ngại trên biển

21/03/2012 04:06 GMT+7

Trung Quốc tiếp tục tung tàu hải giám đến tuần tra biển Đông và biển Hoa Đông, bất chấp phản đối của nhiều nước.


Tàu hải giám 83 của Trung Quốc vừa tuần tra ở biển Đông - Ảnh: ChinaPLA

Một đội tàu hải giám Trung Quốc vừa hoàn tất đợt tuần tra mà nước này tự cho là nhằm “chống thăm dò dầu khí và khí đốt trái phép” ở biển Đông. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) cho hay 2 tàu hải giám 83 và 75 của Lực lượng giám sát biển đã phát hiện hơn 30 giàn khai thác dầu, khí đốt “trái phép”. Tuy nhiên, nguồn tin trên không nói rõ chúng của nước nào. Cách đây hơn 1 tuần, Cục trưởng SOA Lưu Tứ Quý tuyên bố Bắc Kinh sẽ đưa máy bay và tàu tuần tra ở quần đảo Trường Sa, vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài biển Đông, Trung Quốc ngày 19.3 còn tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Tân Hoa xã dẫn lời giới chức tuyên bố các cuộc tuần tra nhằm bảo vệ “quyền và lợi ích biển của Trung Quốc”. Nhật chưa có phản ứng về tuyên bố này. Nhưng trước đó Tokyo đã nhiều lần phản đối Bắc Kinh đưa tàu hải giám tới gần Senkaku/Điếu Ngư trong tháng 2 và 3. Tờ Asahi Shimbun dẫn lời các quan chức quốc phòng Nhật lo ngại rằng các sự cố trên biển Hoa Đông đang có nguy cơ leo thang thành xung đột.

Bên cạnh đó, ông Lưu Tứ Quý cũng vừa tuyên bố phần nhô lên của bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp với Hàn Quốc trên biển Hoa Đông thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Phản ứng lại, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc điều thêm một máy bay để tuần tra các vùng biển phía nam trong đó có Ieodo/Tô Nham Tiêu, theo báo Chosun Ilbo ngày 20.3.

Những động thái và tuyên bố gây lo ngại trên khắp các vùng biển đang xảy ra tranh chấp được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa có 2 kỳ họp quan trọng là Hội nghị Chính hiệp toàn quốc và họp quốc hội, cũng như sắp diễn ra Đại hội đảng Cộng sản vào tháng 10. Ngày 19.3, Nhân Dân nhật báo còn đăng bài xã luận chỉ trích việc Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Nhật Burton Field kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền tự do đi lại và hành động có trách nhiệm ở biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 20.3 tuyên bố nước này “chào đón thêm nhiều binh lính Mỹ đến đồn trú”. Theo AFP, thời gian qua 2 nước liên tục có động thái tăng cường hợp tác quân sự, bao gồm kế hoạch đưa lính Mỹ đồn trú không thường trực tại Philippines, trong bối cảnh tình hình an ninh trong khu vực có nhiều diễn biến đáng ngại.   

Cùng ngày, ABC News dẫn thông báo của quân đội Úc cho hay khoảng 250 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đến căn cứ tại thành phố Darwin của nước này vào đầu tháng 4. Đây là đợt lính đầu tiên trong kế hoạch của Mỹ triển khai 2.500 binh sĩ tới Úc từ nay đến năm 2016.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.