Israel ra luật mới cấm người mẫu gầy

21/03/2012 11:11 GMT+7

(TNO) Hôm 20.3, các nhà lập pháp ở Israel vừa thông qua một đạo luật mới cấm những người mẫu quá gầy, không đủ tiêu chuẩn sức khỏe hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang.

(TNO) Hôm 20.3, các nhà lập pháp ở Israel vừa thông qua một đạo luật mới cấm những người mẫu quá gầy, không đủ tiêu chuẩn sức khỏe hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang.

>> Mất giá vì quá gầy
>> Ai muốn làm người mẫu "béo"?

Theo luật mới, nam và nữ ở Israel phải có chỉ số khối cơ thể (BMI) không dưới 18,5, nghĩa là không thuộc dạng gầy hoặc suy dinh dưỡng thì mới có thể trở thành người mẫu.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các công ty muốn thuê người mẫu thì phải kiểm tra chỉ số BMI của họ, nếu trên 18,5 mới được nhận vào.


Những người mẫu gầy như thế này không được hoan nghênh tại Israel - Ảnh: Reuters

BMI là chỉ số thể hiện sự tương quan giữa chiều cao và cân nặng của một người được quy định bởi Tổ chức Y tế Thế giới và được tính theo công thức: BMI = (trọng lượng cơ thể) / (chiều cao x chiều cao). Trọng lượng cơ thể tính bằng kg, chiều cao tính bằng cm. Ví dụ: nếu bạn cao 1m82 thì cân nặng nên là 62 kg.

Luật mới này cũng cấm sử dụng những hình ảnh quảng cáo, trong đó người mẫu “nhìn thiếu cân” kể cả việc sử dụng photoshop hoặc các chương trình đồ họa để chỉnh sửa ảnh làm cho người mẫu trông gầy hơn ngoài đời.

Từ lâu, ngành công nghiệp thời trang luôn bị chỉ trích khi sử dụng những người mẫu siêu gầy. Các nhà lập pháp Israel hy vọng rằng luật mới này sẽ khuyến khích các người mẫu nói riêng và giới trẻ nói chung hướng đến một cơ thể khỏe mạnh, chống lại tình trạng rối loạn ăn uống bao gồm ăn vô độ và chán ăn.

Theo một nghiên cứu của hãng AP, 2% các cô gái tuổi từ 14 đến 18 ở Israel mắc chứng rối loạn ăn uống.

“Đẹp không phải là thiếu cân. Đẹp không nên biếng ăn”, Rachel Adato, một trong các nhà lập pháp đã bỏ phiếu cho luật mới này nói với Reuters.

Adi Barkan, người đứng đầu một công ty người mẫu hàng đầu Israel, cũng đồng tình với ý kiến này: “Họ trông giống như những cô gái đã chết”, Barkan nói với AP.

Ngát Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.