Chuyện lạ ở Ý

21/03/2012 04:12 GMT+7

Ý là một trong những thành viên EU phải trải qua những thay đổi rất cơ bản vì khủng hoảng tài chính và nợ công. Từ đó dẫn đến một hiện tượng lạ trong thực trạng chính trị xã hội hiện tại ở nước này.

Các thành viên chính phủ hiện nay, từ Thủ tướng Mario Monti đến các bộ trưởng, đều không có ai là chính trị gia chuyên nghiệp mà toàn là triệu phú hoặc có hàm cấp học vị cao. Chính phủ này không phải do dân bầu ra mà lại đang rất được mến mộ. Quốc hội gần như không có thực quyền mà chỉ còn biết phê chuẩn mọi định hướng chính sách và dự luật do chính phủ đệ trình. Chẳng có đảng phái nào dám gây chuyện với Thủ tướng Monti hay chính phủ vì không muốn đi ngược chiều hướng tâm lý của cử tri.

Điều lạ lùng nữa là người dân sủng ái ông Monti và cộng sự trong khi chính phủ đang thực hiện những biện pháp tiết kiệm khắc khổ, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, phúc lợi xã hội và công ăn việc làm.

Người ta gọi đó là “Phong cách chính trị mới”. Nó đang định hình ở Ý và làm chính giới ở nhiều nơi khác rất lo ngại bởi có thể trở thành lựa chọn thay thế cho các chính trị gia chuyên nghiệp. Vì thế, câu hỏi được quan tâm không kém là phong cách chính trị mới này ở Ý sẽ tồn tại được bao lâu. Mọi dấu hiệu hiện tại ở Ý cho thấy chuyện lạ này không phải chỉ là một cuộc thí nghiệm, mà có khả năng tồn tại lâu dài. Lý do chính là người dân không còn tin tưởng vào các chính trị gia và không thấy lựa chọn nào ngoài chính phủ của ông Monti và thà chấp nhận cái chưa biết sẽ ra sao.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.