Ăn uống ở người bệnh lao

22/03/2012 03:27 GMT+7

Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 12/22 nước có nhiều ca mắc lao nhất. Dưới đây là một số món ăn dùng cho người có bệnh này.

Dùng một ít cá chạch, một củ tỏi, gia vị. Tỏi lột vỏ, cá chạch làm sạch, bỏ ruột rồi cho vào nồi thêm nước nấu dạng như canh để dùng.

Một con cá chép, 10 trái táo đỏ. Cá chép làm sạch, cạo vảy, bỏ ruột. Táo đỏ bỏ hạt rồi cùng với cá cho vào nồi thêm nước nấu dạng canh, dùng hết trong ngày.

Dùng một ít thịt heo đem hầm với củ sen. Cách làm: Hai loại lượng vừa dùng, để riêng, rửa sạch, cắt miếng, cho vào nồi thêm nước hầm, nêm nếm gia vị. Món này dùng cho người bệnh lao phổi thời kỳ bệnh đang hồi phục.

Lấy một con vịt đem hầm với 10 gr đông trùng hạ thảo. Cách làm: Vịt làm sạch, bỏ nội tạng rồi nhúng vào nồi nước sôi, vớt ra để đó. Đông trùng hạ thảo rửa sạch. Dùng dao cắt một đường dưới ức vịt, rồi nhét đông trùng hạ thảo, cùng hành, gừng, tiêu, các gia vị vào bụng vịt, khâu kín lại. Sau đó để vịt vào nồi, cho nước vào nồi để hấp. Cho thêm rượu vang.

 
Cà rốt


Quả hồng khô 


Quả lê 

 
Râu bắp / Ảnh: K.Vy - Hạ Huy - Shutterstock

Quả hồng khô, quả óc chó - mỗi thứ độ 100 gr, cùng cho vào thố đem chưng cách thủy đến chín mềm để dùng hết trong ngày.

10 quả táo đỏ, một ít nếp, ý dĩ 30 gr, cùng cho vào nồi nấu cháo, nêm nếm gia vị, dùng trong ngày.

20 gr quả hồng khô, cắt nhỏ, rồi đập một quả trứng gà trộn vào, đem hãm với nước sôi, dùng hết trong ngày.

Một trái lê tươi, rửa sạch gọt vỏ, bỏ hột và khoảng 30 gr củ sen tươi, rửa sạch gọt bỏ vỏ. Cả hai cắt nhỏ và cho thêm đường cát vào rồi đem nấu cho đặc lại để dùng. Chia 2 lần dùng trong ngày, dùng với nước ấm.

60 gr râu bắp, mật ong 30 gr, cùng cho vào nồi thêm nước nấu, dùng hết trong ngày.

Bách hợp 60 gr, tách múi làm đôi rửa sạch, cho vào nồi thêm nước nấu chín, sau đó cho nước mía, nước ép cà rốt (mỗi thứ nửa ly) vào, trộn đều. Dùng uống sáng và chiều.

Một ít bách hợp, tách múi làm đôi rửa sạch, cho vào nồi thêm nước nấu nhừ, dùng hết trong ngày.

Giai đoạn cấp, người bệnh nên ăn các món ăn lỏng, mềm, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng. Giai đoạn phục hồi cần có chế độ dinh dưỡng giàu chất đạm, các khoáng chất và vitamin để giúp mau lành các tổn thương ở phổi. Chế độ dinh dưỡng tốt, hợp lý giúp người bệnh tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Ngoài ra, thuốc điều trị bệnh này cũng thường gây loạn khuẩn ruột, làm rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, nên cần ăn nhiều rau, hoa quả tươi, khoai lang, rau lang có thể làm giảm những triệu chứng này.

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.