Vết nứt trên thủy điện sông Tranh: Đang xử lý giảm độ thấm

20/03/2012 03:29 GMT+7

Ban quản lý dự án (QLDA) Thủy điện 3 vừa có công văn thông báo về hiện tượng có dòng nước chảy ra phía hạ lưu đập dâng, đập tràn của công trình thủy điện sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam).

Ban QLDA Thủy điện 3 cho biết, các dòng thấm chảy ra phía hạ lưu đập và toàn bộ lưu lượng thấm qua đập được xác định khoảng 30 lít/giây không ảnh hưởng đến an toàn, ổn định đập. Về việc tổng lượng thấm của đập 30 lít/giây đã được nghiệm thu nhà nước và EVN đánh giá là đạt yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình.

Cũng theo Ban QLDA Thủy điện 3, hiện tượng nước chảy ra ở 3 vị trí phía hạ lưu đập là các vị trí khe nhiệt chứ không phải khe nứt. Các khe nhiệt được thiết kế bố trí và thi công đều trên toàn tuyến đập (theo thiết kế có 30 khe nhiệt), mục đích nhằm triệt tiêu ứng suất nhiệt gây nứt bê tông trong quá trình thi công và vận hành công trình sau này. Các khe nhiệt này xuyên suốt từ phía thượng lưu về hạ lưu. Đơn vị thi công là Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 và Ban QLDA Thủy điện 3 đang xử lý thấm của đập để làm giảm tổng lượng thấm trên.

Ở một diễn biến khác, chiều 19.3, UBND tỉnh Quảng Nam gửi công văn đến Ban QLDA Thủy điện 3 yêu cầu khẩn trương kiểm tra thực tế, kịp thời xử lý để đảm bảo an toàn tại đập thủy điện sau khi có thông tin bị nứt. Hiện UBND H.Bắc Trà My đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh sớm cử các ngành chức năng vào cuộc xem xét. Nếu cần thiết, đề nghị các nhà khoa học vào cuộc để xác định chính xác mức độ rò rỉ nước và độ an toàn của thân đập.  

M.Hà - V.M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.