Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai

20/03/2012 03:11 GMT+7

Ngày 19.3, Kỳ họp thứ 3 Hội đồng Lý luận T.Ư khai mạc tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Đinh Thế Huynh nêu rõ: Trong hơn hai thập kỷ qua, Nhà nước ta đã 3 lần ban hành mới luật Đất đai (năm 1988, 1993, 2003) và 3 lần sửa đổi, bổ sung luật này (vào các năm 1988, 2001, 2009). Quá trình đổi mới, hoàn thiện và thực hiện luật Đất đai đã có những tác động tích cực, sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong hơn 25 năm đổi mới vừa qua. Tuy nhiên, quá trình thực hiện luật Đất đai cũng nảy sinh những vướng mắc, bất cập. Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ: “Khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách đất đai, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người giao lại quyền sử dụng đất và của nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để sử dụng đất đai có hiệu quả; khắc phục tình trạng sử dụng lãng phí và tham nhũng đất đai...”.

Ông Đinh Thế Huynh đề nghị các đại biểu thảo luận, phân tích về hệ thống chính sách, pháp luật đất đai và kết quả thực hiện hệ thống chính sách, pháp luật đất đai trong hơn 25 năm đổi mới vừa qua, tập trung vào luật Đất đai năm 2003 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Từ yêu cầu phát triển của đất nước trong những thập kỷ tới, các đại biểu phân tích những vấn đề đặt ra trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống, pháp luật, chính sách đất đai theo quan điểm Đại hội lần thứ XI của Đảng. Trên cơ sở đó, đề xuất các kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành T.Ư về chủ trương lãnh đạo, định hướng nghiên cứu, sửa đổi luật Đất đai năm 2003.

Ông Đinh Thế Huynh cũng chỉ rõ: rất nhiều vấn đề mới và khó liên quan đến an sinh xã hội đang được đặt ra, cần được làm rõ hơn cả về lý luận và thực tiễn để xây dựng và hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội ở nước ta trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.