Biển số xe thế nào là "đẹp"?

20/03/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Đây là một câu chuyện dài tập, có lẽ viết mãi cũng không hết.

(TNO) Đây là một câu chuyện dài tập, có lẽ viết mãi cũng không hết.

Mười năm về trước, người ta cố lấy cho bằng được biển số xe 9 nút (tổng các con số liên tục trừ 10 còn dư 9). Sau đó thì chuyển sang số tiến (kiểu 1234), rồi số nhảy (kiểu 2324)… Trong đó, nhiều quan niệm cho rằng "đẹp" nhất vẫn là số tứ quý (kiểu 6666).

>> Sẽ bán biển số đẹp
>> Sẽ đấu giá biển số xe đẹp
>> Sẽ tổ chức đấu giá biển số ô tô, xe máy
>> Cần tổ chức đấu giá công khai các biển số xe đẹp
>> Xóa bỏ "độc quyền" xe xịn - biển số đẹp

Hết trò, người ta bắt đầu lấy số phát âm theo kiểu Trung Quốc (kiểu 6868 - đọc là lộc phát lộc phát). Bây giờ, người ta còn lấy số hợp với mạng (ví dụ như mạng kim thì lấy số thổ - thổ sinh kim)…

Ngẫm lại thì số đẹp hay số xấu là do quan niệm của mỗi người. Không thiếu gì xe biển số đẹp lại bị tai nạn hay phải mang thế chấp rồi để ngân hàng phát mãi; cũng không thiếu gì người đi xe biển số không mấy đẹp lại ăn nên làm ra hoặc chí ít là yên hàn vô sự.

Một tên đạo chích khét tiếng đã đi chiếc xe mang biển số 0007 (có vẻ rất điệp viên) để hành nghề cuối cùng đã bị Công an Đà Nẵng tóm, bây giờ đang bóc lịch tuần 7 ngày.

Thế nhưng cũng không ít người, thậm chí là nhiều người, bằng mọi giá để lấy biển số cho đẹp theo quan niệm của họ. Thường thì xe đắt, biển số đẹp. Cái này không phải "bấm số ngẫu nhiên" mà có, ai cũng biết làm sao để có được.

Người ta cũng đã đề xuất (và đã có nơi làm) đấu giá số đẹp lấy tiền cho ngân sách; cũng có nơi đề xuất để người đăng ký tự chọn… Nhưng xem ra đến nay vẫn chưa có một quy định thống nhất.

Chuyện này không chỉ xảy ra với biển số xe mà còn với số điện thoại. Nhiều người giàu lên là nhờ… số!

Ở nước ngoài, nhiều nước có nhiều cách làm khác nhau, nói chung là sòng phẳng. New Zealand là một ví dụ.

New Zealand là một trong số ít các quốc gia có cách quản lý biển số xe rất độc đáo và hiệu quả. Cục Giao thông New Zealand, cơ quan quản lý việc cấp biển số xe, ngoài việc cấp các biển số chuẩn theo cách thông thường gồm 2 chữ cái + 4 chữ số cho các xe đăng ký trước năm 2000 và 3 chữ cái + 3 chữ số, trên nền trắng, chữ đen cho các xe đăng ký từ năm 2001, cơ quan này còn cho phép các chủ xe sở hữu biển số theo ý riêng của mình.

Biển số cá nhân dao động từ mức thấp nhất là 399 đô la New Zealand (tương đương 4 triệu đồng Việt Nam). Ở mức này, biển số cá nhân chính là biển số chuẩn, nhưng bạn được phép “trang trí” theo ý mình bằng cách yêu cầu “vẽ” thêm cờ quốc gia, dùng chữ đỏ trên nền trắng, dùng nền biển số có trang trí bằng trò giải trí ưa thích của mình như fishing, rugby… 

Với 498 đô la New Zealand (tương đương 5 triệu đồng Việt Nam), bạn có thể “tậu” cho mình một biển số hạng select plates (biển số tự chọn). 

Theo đó, biển số của bạn sẽ bao gồm 3 chữ cái, 1 đến 3 chữ số hoặc theo thứ tự ngược lại, theo đúng ý bạn, miễn đừng trùng lặp với các biển số trước đây. Nếu không thích biển đen trắng, bạn có thể bỏ ra thêm 100 đô la New Zealand để “trang trí” cho biển số của bạn như cách đã nói trên.

Biển số đắt tiền nhất gọi là premium plates (biển số hạng sang) với giá thấp nhất là 799 đô la New Zealand (tương đương 8 triệu đồng Việt Nam), theo đó bạn có thể chọn một biển số thật sự đúng ý mình, miễn là không quá 6 ký tự chữ số, hoặc chữ cái và không sử dụng các ngôn ngữ gây xúc phạm. Thêm 100 đô la New Zealand nữa, bạn có thể “trang trí “ hay chèn thông điệp vào biển số của mình theo cách nói trên. 

Ở New Zealand các biển số đều có thể theo bạn suốt đời, có thể được mua bán chuyển nhượng từ xe này sang xe khác. Từ giá gốc không quá 1.000 đô la New Zealand, các biển số “độc” có thể được mua bán chuyển nhượng với giá kỷ lục.

Chẳng hạn như biển số V8KIWI (Kiwi là danh xưng ưa thích của người New Zealand), được rao bán với giá kỷ lục: 1 triệu đô la New Zealand (tương đương 10 tỉ đồng Việt Nam).


Dịch vụ Internet mới của Telstra, có kèm cả trang web: GHU (gethookedup)


Tuyên truyền chống thuốc lá: SMKFRE for life (smoking-free for life: vì cuộc sống của bạn, không hút thuốc!)


Tên người: ST3LLA vẫn dễ đọc thành Stella


Nghề nghiệp: TAILOR (thợ may)


Hay Lexus khiến ai cũng phải kêu lên thán phục: WWOWW (Ôi chao!)


Khoe gia cảnh DADOF5 - “bố của 5 con”


Việc cho phép chèn thông điệp trên và dưới biển số đã tạo ra các biển số rất thú vị, có thể là một mẩu chuyện cười nho nhỏ: “My car can fly!!! HURSH (If you drive it off a cliff!)” (Ô tô của tôi biết bay đấy nhé!!!) 


Phương châm sống LOV JOY (love joy) - Ham vui

Bài, ảnh: Nguyễn Thế Thịnh - Vĩnh Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.