Mỹ dọa ngưng viện trợ Triều Tiên

18/03/2012 03:20 GMT+7

Mỹ cảnh báo sẽ không viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này tiến hành phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh. 


Lãnh đạo Kim Jong-un được gia đình các binh sĩ chào mừng khi thăm một tiền đồn ở bờ biển phía tây - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua tuyên bố “khó có thể tưởng tượng” thỏa thuận viện trợ 240.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên sẽ được thực hiện nếu nước này phóng vệ tinh vào tháng 4. Hai bên đạt được thỏa thuận cuối tháng 2 sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ tuyên bố hoãn thử hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa và làm giàu uranium.

Ngày 16.3, Ủy ban Công nghệ không gian CHDCND Triều Tiên lại thông báo sẽ phóng tên lửa Unha-3 từ ngày 12-16.4 để đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào không gian nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4). Ngược lại,

Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói: “Trong quá trình đàm phán, chúng tôi đã cảnh báo rằng bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào cũng bị xem là phá vỡ thỏa thuận”, bà nói. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cáo buộc cuộc phóng vệ tinh sắp tới vi phạm nghị quyết LHQ. Tân Hoa xã hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Thứ trưởng Trương Chí Quân đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Bắc Kinh Ji Jae-ryong để bày tỏ quan ngại và kêu gọi tất cả các bên cần kiềm chế để duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn khẳng định việc phóng vệ tinh chỉ nhằm mục đích dân sự và sẽ không ảnh hưởng các nước láng giềng. Giới chức nước này ngày 17.3 còn thông báo sẽ mời chuyên gia và phóng viên nước ngoài đến quan sát cuộc phóng vệ tinh, theo KCNA. Giới quan sát nhận định động thái mới có thể nhằm tăng uy tín cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đối với quân đội và củng cố vị trí của ông.

“Kim Jong-un chỉ huy cuộc nã pháo năm 2010”

Đài KBS của Hàn Quốc dẫn lại một bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp ra lệnh và chỉ huy pháo kích đảo Yeonpyeong hồi cuối năm 2010. Trong cuộc đọ pháo giữa 2 miền Triều Tiên ngày 23.11.2010, nhiều quả pháo nhắm vào hòn đảo nói trên của Hàn Quốc khiến 4 người thiệt mạng. Bài xã luận viết Kim jong-un, khi đó là Phó chủ tịch Quân ủy trung ương, “giáng trả sự khiêu khích của kẻ thù bằng những mệnh lệnh kiên quyết”. Theo bài báo, quân đội Triều Tiên cũng chịu tổn thất, thương vong do pháo của Hàn Quốc.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.