Sông Đồng Nai cạn nước

17/03/2012 03:51 GMT+7

Phú Yên quy hoạch thủy điện chưa đúng luật

Ngày 16.3, ông Trần Văn Hà - Trưởng trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi H.Cát Tiên (Lâm Đồng) - cho biết tất cả 4 trạm bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp đặt trên sông Đồng Nai đều ngừng hoạt động trong 5 ngày nay.


Mực nước tại trạm bơm Phước Cát 1 ngày 16.3 xuống dưới mực nước chết 1,1m - Ảnh: G.Bình

Nguyên nhân là do các công trình thủy điện phía thượng nguồn không xả nước nên mực nước ở dòng sông này tại các trạm bơm đều xuống dưới mực nước chết.

Hiện bình quân mực nước sông Đồng Nai qua địa phương này hụt từ 1,1-1,8m so với trước khi có các công trình thủy điện phía trên. Vì không đảm bảo nguồn nước nên 400 ha lúa vụ hè thu của 5 xã Phước Cát 1, Đức Phổ, Phù Mỹ, Quảng Ngãi, Tư Nghĩa không thể gieo trồng đúng kế hoạch.

 * Ngày 15.3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho biết các dự án thủy điện nhỏ được UBND tỉnh quy hoạch chủ yếu nằm ở khu vực rừng, trên lưu vực sông, suối chính nên mất một lượng lớn diện tích rừng, đất nông nghiệp.

Trong quá trình quy hoạch, UBND tỉnh Phú Yên chưa thông qua HĐND tỉnh là chưa đúng với luật Điện lực, nên kiến nghị tỉnh lập quy hoạch phát triển điện lực địa phương trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi trình Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt.

Quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh Phú Yên có 5 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất 39,4 MW; 5 dự án tiềm năng có thể khai thác với tổng công suất 31,8 MW và loại bỏ 7 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất 24 MW vì không khả thi và không đảm bảo môi trường.

Gia Bình - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.