Bảo vệ người chăn nuôi chân chính

17/03/2012 03:06 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã có nhiều giải pháp quyết liệt để giúp người chăn nuôi chân chính sau khi một số vụ sử dụng chất cấm để nuôi heo bị phát hiện.

 

Một trang trại nuôi heo quy mô tại Đồng Nai - Ảnh: K.C

Nhiều hộ chăn nuôi cho biết thương lái đang lợi dụng sự việc một số trường hợp dùng chất cấm trong chăn nuôi bị phanh phui để ép giá. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ trang trại heo tại H.Trảng Bom, bức xúc: "Việc chăn nuôi bằng chất cấm gây ra hậu quả như thế nào đối với người tiêu dùng đã được xác định. Còn việc sử dụng chất cấm của những người ham tiền đã làm ảnh hưởng lây đến những người chăn nuôi chân chính như chúng tôi".

Với 12 năm thâm niên trong ngành chăn nuôi, ông Lê Hoàng Sơn (H.Thống Nhất) buồn bã: "Điều không thể ngờ là có nhiều hộ chăn nuôi lại vì lợi nhuận, sẵn sàng mua thuốc cấm để cho heo ăn nhằm kiếm lợi. Điều này, không riêng gì tôi mà hàng trăm người chăn nuôi  khác rất bất bình. Mong rằng cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý chất cấm để đảm bảo chất lượng heo đầu ra, cho người chăn nuôi được nhờ".

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua, ông Nguyễn Chí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nói rằng khoảng 20% người chăn nuôi sử dụng chất cấm một cách lén lút. Do xu hướng người tiêu dùng muốn chọn heo có thịt đỏ, nạc nhiều, nên cũng có nhiều thương lái ép người nuôi phải sử dụng chất cấm. "Đúng là việc sử dụng chất cấm để kiếm lợi nhuận bất chính đã trở thành một ung nhọt trong ngành chăn nuôi, làm người chăn nuôi chân chính cũng bị vạ lây. Tôi nghĩ đây chính là lúc phải làm quyết liệt, và cũng chính là cơ hội để chấn chỉnh ngành chăn nuôi”, ông Công nói.

Còn ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, cho biết việc sử dụng chất cấm trong ngành chăn nuôi dẫn đến hậu quả đã rõ (thương lái ép giá, người tiêu dùng tẩy chay... -PV), bài học cũng đã được rút ra. "Do đó, giải pháp trước mắt là tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát chăn nuôi, kiểm soát giết mổ. Làm hiệu quả các khâu này mới cứu được người chăn nuôi chân chính", ông Đạo phát biểu.

Quyết liệt với chất cấm

 

Đối với thịt heo đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc rõ ràng, người dân không nên quá hoang mang mà tẩy chay

Ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai

Cùng với việc tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh thức ăn gia súc của quản lý thị trường và cảnh sát kinh tế..., về phía ngành thú y cũng có nhiều giải pháp quyết liệt.

Ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai, cho biết: "Sau khi Báo Thanh Niên đánh động về tình trạng sử dụng chất cấm, chúng tôi đã tìm cách giải quyết bài toán kiểm soát chăn nuôi. Hiện chi cục đã đặt hàng 10 bộ Kit Elyza với khoảng 400 mẫu thử, test nhanh để phát hiện heo siêu nạc".

Chi cục đã triển khai kế hoạch kiểm soát trước khi kiểm dịch. "Khi heo chuẩn bị xuất chuồng, cán bộ thú y lấy mẫu nước tiểu của heo để test, kiểm tra định tính. Nếu phát hiện dương tính với chất cấm thì ngưng cấp giấy kiểm dịch, đồng thời lấy mẫu heo đi thử làm cơ sở để xử lý trách nhiệm", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sở dĩ thương lái ép giá, ép sử dụng chất cấm là vì hiện nay chưa tổ chức được chuỗi sản phẩm sạch, từ khâu chăn nuôi đến khi đưa thịt ra thị trường. Mỗi ngày, lượng heo qua kiểm dịch thú y để xuất ra thị trường khoảng 3.000 - 4.000 con. "Tuy nhiên việc thu gom hầu hết đều do thương lái. Do đó muốn bảo vệ được người chăn nuôi chân chính và người tiêu dùng, chỉ có cách phải tổ chức cho bằng được hệ thống chuỗi thực phẩm sạch", ông Hải đề xuất.

"Việc phản ứng của người tiêu dùng trong những ngày gần đây là đương nhiên. Vì khi dùng thịt heo có sử dụng thuốc cấm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nhưng đối với thịt heo đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc rõ ràng, người dân không nên quá hoang mang mà tẩy chay", ông Hoàng Sơn Hải nói.

Kim Cương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.