Thủ tướng Israel chuẩn bị cho chiến tranh

16/03/2012 12:04 GMT+7

(TNO) Giới quan sát ở Israel hôm 15.3 đã bàn tán xôn xao việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang dọn đường dư luận cho một cuộc tấn công Iran sau khi ông này đưa ra bài diễn văn quả quyết nhất về mối đe dọa hạt nhân từ quốc gia thù nghịch, theo Independent.

Chỉ hơn một tuần sau khi trở về từ chuyến công du Washington, ông Netanyahu có vẻ như gợi ý rằng Isreal có thể tấn công những cơ sở hạt nhân của Iran ngay cả khi không có sự ủng hộ từ phía Mỹ.

“Israel chưa bao giờ đặt số phận của mình vào tay người khác, ngay cả những người bạn tốt nhất”, ông Netanyahu tuyên bố trước nghị viện Israel, viện dẫn đến những lần Israel làm trái ý Mỹ trong quá khứ.

Lãnh đạo "diều hâu" Isreal đã đưa ra ba ví dụ về việc những người tiền nhiệm chống đối hướng dẫn của Mỹ và đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến tương lai Israel. Đó là tuyên ngôn độc lập năm 1948, khai mào cuộc chiến sáu ngày vào năm 1967 và đánh bom lò phản ứng hạt nhân ở Iraq năm 1981.

Trong một bài bình luận, Tổng biên tập tờ Haaretz Aluf Benn nhận xét rằng ông Netanyahu muốn nói ông cũng sẽ không lo lắng vì thái độ chống đối của Tổng thống Mỹ Barack Obama, như những người tiền nhiệm David Ben-Gurion, Levi Eshkol và Menachem Begin từng nói không với Nhà Trắng.

Tờ báo Israel Maariv tiết lộ các bộ trưởng nội các nước này đã nói riêng với nhau rằng bài phát biểu “nghe như là bài diễn văn chuẩn bị cho một cuộc tấn công”.

Phát biểu của ông Netanyahu trùng thời điểm với tin tức nội các Israel đã thiên về việc tấn công phủ đầu Iran ngay cả khi không có sự ủng hộ công khai của Washington.

Đây là sự thay đổi mang tính quyết định đến khả năng ông Netayahu bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế của quốc tế.

Liên hệ đến những vụ tấn công bằng rốc-két từ dải Gaza gần đây, ông Netanyahu nói ông không thể chịu đựng được tình huống những nhóm khủng bố được một cường quốc hạt nhân hậu thuẫn.

“Tôi hy vọng toàn thế giới hiểu rằng các tổ chức khủng bố ở Gaza - Hamas và Jihad - và cả Hezbollah ở Li-băng, được che chở dưới chiếc ô của Iran. Các bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu đó là chiếc ô hạt nhân?”, tờ Independent trích phát biểu của ông Netanyahu. 

Sơn Duân

>> Truy nã 3 nghi can Iran đánh bom ở Ấn Độ
>> Ấn Độ có thể bị cấm vận vì Iran
>> Mỹ nhờ Nga chuyển tối hậu thư đến Iran
>> Tổng thống Iran điều trần trước nghị viện
>> Tàu sân bay Mỹ áp sát Iran
>> Iran chế “siêu bê tông” chống bom

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.