Kiểm điểm cả viện trưởng và trưởng công an huyện

16/03/2012 03:42 GMT+7

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương vừa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm Trưởng công an và Viện trưởng Viện KSND H.Dầu Tiếng, do để xảy ra vụ việc mà báo chí phản ánh. 

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy được giao làm việc trực tiếp với Huyện ủy Dầu Tiếng để kiểm điểm trách nhiệm đối với  thượng tá Nguyễn Thanh Phương, Trưởng công an huyện và ông Phan Châu Tuấn, Viện trưởng Viện KSND H.Dầu Tiếng; đồng thời có phương án kiện toàn nhân sự lãnh đạo 2 cơ quan này trong thời gian tới.    
 
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa thượng tá Phương và ông Tuấn là do chưa có tiếng nói chung trong hoạt động tố tụng. Cụ thể, vào ngày 11.9.2010, ông Phương có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương... báo cáo việc cơ quan này lập hồ sơ chuyển sang Viện KSND H.Dầu Tiếng 4/13 vụ án tổ chức đánh bạc và đề nghị truy tố, nhưng cơ quan công tố xử lý thiếu công bằng. Trong số 4 vụ án, Viện KSND H.Dầu Tiếng đã ra 2 quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn cho bị can Nguyễn Văn  Hữu và Lê Văn Trò, dù thời hạn tạm giam vẫn còn. "Qua việc thay đổi ngăn chặn các bị can nói trên dư luận xã hội và gia đình 2 bị can Lê Thanh Hùng và Nguyễn Thị Hoa (trong 1 vụ án đánh bạc khác nhưng không được tại ngoại - PV) cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng không công tâm. Kẻ có tiền thì được trả tự do, còn vợ chồng 2 bị can Hùng - Hoa không có tiền thì phải ngồi tù”, văn bản nêu. Công an H.Dầu Tiếng cho rằng, việc làm này đã làm ảnh hưởng không tốt đến các cơ quan tiến hành tố tụng, CQĐT đã nhắc nhở nhưng không được giải quyết.


Ông Tuấn và chiếc xe biển số xanh bị Công an Dầu Tiếng bắt giữ ngày 7.2

Tiếp đó, ngày 7.2, ông Tuấn đi từ cơ quan về nhà bằng xe máy biển số xanh 61A1-0589 thì thượng tá Phương bố trí lực lượng đưa ông Tuấn về trụ sở để kiểm tra. Từ hành vi này, ông Tuấn cho rằng đã bị bắt giữ trái luật.

Cũng trong ngày 15.3, ông Tuấn có báo cáo gửi các cơ quan chức năng giải trình việc giải quyết các vụ án mà công an huyện cho là “không công tâm”. Ông Tuấn lý giải, cả 4 vụ án nói trên công an đều không điều tra được kẻ chủ mưu. Chưa hết, ông Tuấn "tố ngược" rằng do có một vụ án công an “gợi ý” Viện kiểm sát ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng không được đáp ứng nên bị ông Phương cho rằng “cơ quan tố tụng không công tâm”.

Trong báo cáo này, ông Tuấn cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Viện KSND tối cao làm rõ 4 vụ án trên; đồng thời làm rõ vụ công an huyện cố ý làm sai lệch hồ sơ, giúp cho bị can Nguyễn Văn Sang (tông chết 1 người, làm bị thương 2 người) thoát tội (Thanh Niên ngày 29.2 đã thông tin). Ngoài ra, ông Tuấn cũng đề nghị làm rõ việc ông bị Công an H.Dầu Tiếng bắt giữ trái luật.

>> Viện trưởng Viện Kiểm sát tố bị công an bắt giữ trái luật: Do cấp dưới làm ẩu
>> Công an xin lỗi viện trưởng
>> Vụ Viện trưởng Viện KSND tố bị bắt giữ trái luật: Viện KSND tối cao yêu cầu báo cáo
>> Viện trưởng Viện Kiểm sát tố bị công an bắt giữ trái luật

Kim Cương - Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.