Gần 100 ngôi mộ “mất tích”

16/03/2012 19:59 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Văn Trường, Phó giám đốc Công ty cổ phần CT Việt Nam khẳng định, công ty đã thuê người địa phương đánh dấu bằng cọc tre tất thảy là 174 ngôi mộ.

(TNO) Chủ tịch UBND P.Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) Phùng Trung Hải khẳng định với báo chí, tại khu ruộng đang được san lấp để thi công có tất cả 262 ngôi mộ cả có chủ và vô danh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trường, Phó giám đốc Công ty cổ phần CT Việt Nam khẳng định, công ty đã thuê người địa phương đánh dấu bằng cọc tre tất thảy là 174 ngôi mộ.

Sau nhiều ngày thông tin về hàng loạt ngôi mộ thuộc cánh đồng làng Tứ Kỳ, P.Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) bị chôn lấp bởi cát, sáng 16.3, chính quyền P.Hoàng Liệt, đại diện Công ty cổ phần CT Việt Nam và rất đông dân làng Tứ Kỳ đã có mặt tại cánh đồng dùng máy xúc tìm mộ.


Hàng trăm người dân Tứ Kỳ đi tìm mộ - Ảnh: Hà An

Có mặt tại đây, ông Trường cho hay: “Chúng tôi chưa hề thi công, san lấp mặt bằng. Thực chất, đó chỉ là việc chúng tôi san lấp làm hai con đường. Một con đường dân sinh thoát nước và một con đường tiến thẳng ra bãi ruộng lầy để xác định các ngôi mộ của dân. Nên không san lấp vào ngôi mộ nào cả. Phần san lấp là để làm “đường” cho việc di dời mộ”. Và người dân phải xác định đúng vị trí những ngôi mộ của mình thì phía CT Việt Nam mới khoanh vùng, rồi sau đó sẽ tiến hành đào theo từng khu vực, chứ không thể dùng máy xúc mà bới tung số cát đã đổ trên cánh đồng rộng tới 2,8 ha này.

“Trước khi phía Công ty CT Việt Nam cho xe tải đổ cát, họ có thuê hai người trong làng đi cắm đánh dấu các ngôi mộ bằng cọc tre. Tuy nhiên, những ngôi mộ này đâu phải tất cả đều là của họ, mà có thể đầy đủ và chính xác được. Nhưng theo tôi, giờ cứ cho múc hết cát đổ đi thì sẽ biết là CT Việt Nam đã chôn lấp bao nhiêu ngôi mộ”, bác Nguyễn Xuân Tùng, một người dân làng Tứ Kỳ bị mất mộ phản ảnh.

Tuy nhiên, điều mà bác Tùng và nhiều người dân khác lo lắng là, nếu dùng máy xúc bới cát để tìm mộ thì lo lắng sẽ gây vỡ mộ, làm những người dưới suối vàng sẽ không yên. Chưa hết, nếu tìm được mộ lên rồi, nhưng hiện chưa có nơi để chôn cất mới thì cũng không biết để mộ của gia đình ở đâu, việc thờ cúng sẽ như thế nào.

Và trước diễn biến nói trên, ông Phùng Trung Hải cho biết: “Trong ngày hôm nay, phường chỉ tiến hành kiểm tra chứ chưa thể dùng máy xúc để kiểm tra có bao nhiêu ngôi mộ bị lấp”.

Hà An

>> Đơn vị đổ trộm đã nhiều lần bị đình chỉ thi công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.