Công khai sự cố gây tai biến cho người bệnh

16/03/2012 03:48 GMT+7

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ y tế cơ sở là một trong những giải pháp được đưa ra tại Hội nghị nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 15.3 tại Hà Nội, nhằm giảm tải cho các bệnh viện (BV) tuyến trên đang ở mức trầm trọng.

Cùng với việc xây dựng đề án giảm tải BV, Bộ Y tế cũng đang xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai công tác chỉ đạo tuyến, luân phiên cán bộ, nhằm nâng cao trình độ năng lực cán bộ y tế, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tuyến dưới, góp phần giảm quá tải tuyến trên. Theo đó, đối tượng đi luân phiên gồm bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y, kỹ sư...; cán bộ hoặc kíp cán bộ chuyên môn thuộc BV đa khoa, chuyên khoa tuyến trên có khả năng giải quyết độc lập được các kỹ thuật chuyên; điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật…


Cần đầu tư nâng cao chất  lượng để người bệnh yên tâm điều trị ở tuyến dưới - Ảnh: Thanh Tùng

Thời gian luân phiên cho việc hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật tối thiểu 1 tháng/đợt/cán bộ. Trường hợp hỗ trợ nhân lực, thời gian có thể là 1-3 tháng/đợt/cán bộ hoặc dài hơn tùy theo yêu cầu tuyến dưới và khả năng đáp ứng của tuyến trên.

Ngoài ra, theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã bổ sung tiêu chí về phát hiện sai sót chuyên môn trong bảng đánh giá khi kiểm tra BV. "Tôi cho rằng đây là tiêu chí quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngoài các chính sách thực thi, để thực sự nâng cao chất lượng thì các thông tin về sự cố gây tai biến cho người bệnh cần được công khai minh bạch; cần làm rõ trách nhiệm đến từng cá nhân và có xử phạt nghiêm", ông Khuê nói. 

Tình trạng hụt hẫng nguồn nhân lực y tế có trình độ cao tại các tuyến đang là một thách thức lớn trong ngành y tế, nhất là các lĩnh vực y tế dự phòng, y tế xã phường. Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Việt Thanh cho hay, số bác sĩ phân bố không đều chủ yếu tập trung ở BV TP (chiếm 61%), tỷ lệ bác sĩ tại BV quận, huyện chỉ chiếm 23% tổng số bác sĩ trong toàn ngành. Số bác sĩ chuyên khoa Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Ung bướu vẫn còn thiếu...

 Thu Hằng - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.