Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào tháng tới

16/03/2012 11:23 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào hôm nay (16.3) cho biết, nước này sẽ phóng tên lửa vào tháng tới để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, bất chấp lệnh cấm từ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc sau những đợt phóng tên lửa trước đó.

Đợt phóng tên lửa này dự kiến sẽ xảy ra vào khoảng ngày 12 - 16.4 nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, AFP dẫn nguồn hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên cho biết.

Tên lửa Unha-3 sẽ rời bệ phóng mang theo vệ tinh quan sát có tên Kwangmyongsong-3 để đặt vào quỹ đạo trái đất, phát ngôn viên Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho biết.

Tên lửa sẽ được phóng từ bãi phóng vệ tinh Sohae ở Cholsan, thuộc Bắc Pyongan - tỉnh ven biển phía tây.

Theo Bình Nhưỡng, đợt phóng vệ tinh này nhằm mục đích phục vụ phát triển kinh tế và phù hợp với chương trình không gian hòa bình.

Được biết, nước này cũng sử dụng lập luận trên để biện minh cho đợt phóng tên lửa tầm xa vào ngày 5.4.2009. Sau đợt phóng này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã cực lực lên án và ra nghị quyết thắt chặt các biện pháp trừng phạt.

Theo AFP, vào tháng trước, Bình Nhưỡng đã đồng ý đình chỉ các vụ thử tên lửa tầm xa trong một thỏa thuận theo đó Mỹ sẽ cung cấp 240.000 tấn lương thực viện trợ cho nước này.

Tiến Dũng

>> Hàn - Mỹ tập trận bắn đạn thật
>> Ông Kim Jong-un chỉ huy tập trận
>> Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc ẩu đả tại LHQ
>> Rộ tin Tổng thống Hàn Quốc từ trần
>> Tổng thống Mỹ sẽ thăm biên giới liên Triều
>> Mỹ triển khai máy bay do thám CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.