Bắt đầu thu thuế đất phi nông nghiệp

16/03/2012 03:33 GMT+7

Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, hiện ngành thuế đang phát tờ khai thuế đất phi nông nghiệp đến các hộ dân. Đến cuối tháng 6.2012 các địa phương phải nộp các tờ khai thuế về chi cục thuế các quận, huyện (có xác nhận của UBND phường, xã) để ra thông báo thuế. Hạn cuối để người dân nộp thuế đất phi nông nghiệp là cuối tháng 12.2012.

Thuế suất được xác định theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Cụ thể phần diện tích trong hạn mức sẽ áp thuế suất 0,03%, phần diện tích vượt không quá ba lần hạn mức sẽ áp thuế 0,07% và phần diện tích vượt trên ba lần hạn mức thuế suất là 0,15%. Giá của 1m2 đất tính thuế là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định hằng năm. Việc thu thuế đất phi nông nghiệp sẽ ổn định theo chu kỳ 5 năm, tính từ năm 2012.

Ví dụ, một gia đình có miếng đất ở rộng 100m2 trên đường Đồng Khởi (Q.1), khung giá đất quy định năm 2012 là 81 triệu đồng/m2. Vậy số tiền thuế đất phi nông nghiệp mà người dân phải nộp là hơn 2,4 triệu đồng (100m2 x 0,03% x 81 triệu đồng). Tiền thuế này nộp ổn định trong vòng 5 năm.

Theo quy định mới, về nguyên tắc, người nộp thuế là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) thì người đang sử dụng đất sẽ là người nộp thuế. Riêng đối với những dự án căn hộ chung cư, đất nền thì chủ đầu tư là người nộp khoản thuế này cho đến khi bàn giao nhà hoặc chuyển quyền sử dụng đất người mua. Diện tích đất tính thuế của các dự án chung cư được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà của hộ gia đình.

Mục đích chính của việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là tăng cường quản lý đất đai chặt chẽ hơn. Tại TP.HCM, dự kiến số tiền thuế thu được chiếm khoảng 1% trên tổng nguồn thu thuế của TP.

Thiên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.