Trung Quốc sửa đổi luật Tố tụng hình sự

15/03/2012 03:01 GMT+7

Trung Quốc chính thức sửa đổi luật Tố tụng hình sự, giới hạn quyền hạn của cảnh sát trong việc bắt và giam giữ người mà không thông báo.

 
Ông Ôn Gia Bảo (trái) và Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận sau một phiên họp tại quốc hội - Ảnh: AFP

Trong phiên bế mạc kỳ họp vào ngày 14.3, Quốc hội Trung Quốc thông qua việc sửa đổi một số điều khoản quan trọng trong bộ luật Tố tụng hình sự với 2.639 phiếu thuận, 160 phiếu chống và 57 phiếu trắng, theo Tân Hoa xã. Lâu nay, cảnh sát Trung Quốc thường bị cáo buộc bắt và giam giữ người tại các địa điểm không chính thức, được giới truyền thông gọi là “nhà tù đen”, mà không hề thông báo cho thân nhân. Theo AP, nhiều người tố cáo bị dùng nhục hình trong quá trình giam giữ. Vì thế, các chuyên gia cho rằng những sửa đổi mới sẽ góp phần minh bạch hóa hoạt động của cảnh sát và tăng cường bảo vệ quyền lợi chính đáng của nghi can.

CNN trích luật mới cho hay đối với các loại tội phạm hình sự thông thường, nhà chức trách phải thông báo trong vòng 24 giờ cho gia đình nghi can khi bắt giữ và giam tại các địa điểm không chính thức, tức là ngoài trại giam và đồn cảnh sát. Tuy nhiên, luật không nói rõ cảnh sát có phải cho biết nơi giam hay không. Ngoài ra, nhà chức trách vẫn có quyền giam giữ bí mật tối đa 6 tháng đối với những người bị nghi liên quan đến khủng bố, đe dọa an ninh quốc gia hoặc tham nhũng nghiêm trọng. Theo tạp chí Tài Kinh, điều khoản này vẫn còn gây tranh cãi trong giới học giả và cư dân mạng Trung Quốc. Một số ý kiến cho rằng thuật ngữ “đe dọa an ninh quốc gia” rất rộng và dễ dẫn đến lạm quyền trong lực lượng cảnh sát.

Cũng trong ngày 14.3, nhân cuộc họp báo sau khi bế mạc kỳ họp quốc hội, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo Trung Quốc có thể rơi vào bi kịch giống như thời Cách mạng văn hóa nếu không nhanh chóng thúc đẩy cải cách chính trị. Tân Hoa xã dẫn lời ông Ôn nói nhu cầu cải cách từ hệ thống lãnh đạo của đảng Cộng sản đến chính phủ đã đến giai đoạn cấp thiết. “Nếu cải cách chính trị thất bại, Trung Quốc không thể cải tổ kinh tế một cách toàn bộ và những thành tựu mà chúng ta đạt được có thể bị mất trắng,” ông nhấn mạnh. Đây là kỳ họp quốc hội cuối cùng của ông Ôn trên cương vị thủ tướng Trung Quốc vì nước này sẽ có thế hệ lãnh đạo mới sau đại hội toàn quốc đảng Cộng sản vào tháng 10. Gần đây, ông thường xuyên đề cập chuyện cải cách chính trị nhưng không nói rõ đường hướng cụ thể.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.