Thắng cảnh Giếng Tiên đang bị xâm hại

15/03/2012 10:07 GMT+7

Quần đảo Phú Quốc (Kiên Giang) không chỉ lưu giữ những dấu tích lịch sử mà còn chứa đựng những trầm tích văn hoá của nhiều thế hệ cư dân cổ xưa. Một trong những di tích mang đậm dấu ấn truyền kỳ là Giếng Tiên và mũi kiếm nhà Nguyễn.

Huyền thoại Giếng Tiên

Giếng Tiên (Giếng Ngự) nằm ở thị trấn An Thới. Tương truyền,  vào thế kỷ thứ 17, Nguyễn Ánh (sau này là vua Gia Long) trên đường trốn chạy quân Tây Sơn đã ghé lại đảo Phú Quốc cho quân lính nghỉ ngơi. Khi tàu vào bờ, lương thảo và nguồn nước ngọt bị cạn kiệt, nhà vua mới ngửa mặt lên trời than rằng nếu có chân mạng đế vương thì cho ông cắm mũi kiếm xuống có nước ngọt cho đoàn tùy tùng và quân lính uống. Quả nhiên, khi ông cắm mũi kiếm xuống ngay sát mép biển thì gặp nước ngọt. Nước giếng rất ngon, không bao giờ cạn. Nơi đây hiện còn lưu giữ các dấu tích của nhà Nguyễn theo truyền thuyết, như: Ngai vua, Giếng Tiên và dấu chân chúa Nguyễn.


Miệng Giếng Tiên bị xây quanh bằng bê tông - Ảnh: Giang Sơn

Giếng Tiên chỉ cách mép nước biển vài tấc,  sâu khoảng 50 cm và không bao giờ bị nhiễm mặn, là nơi cung cấp nguồn nước trong trẻo và dồi dào cho cư dân và ngư phủ Phú Quốc suốt bao đời nay. Khi thủy triều dâng lên, dù bị sóng biển tràn vào, nhưng nguồn nước vẫn rất trong lành, có vị ngọt như nước khoáng, không có giếng nào trên đảo sánh được. Có lẽ vì sự đặc biệt của giếng mà sự tích về Giếng Tiên tuy đậm chất huyền thoại nhưng vẫn được người dân xứ đảo tôn sùng. Ngoài vai trò cung cấp nước ngọt cho tàu thuyền đi biển, nhiều người còn tin rằng sử dụng nước Giếng Tiên  rất có ích cho sức khỏe.

Giếng Tiên không chỉ thu hút du khách nhờ huyền thoại nhà Nguyễn gắn với Hòn đảo ngọc, mà còn nhờ cảnh quan nơi đây còn nguyên sơ hoang dã với bãi biển cát trắng bên cạnh dòng nước biển trong xanh. Bởi vậy, nhiều người nói rằng đến Phú Quốc mà chưa thưởng thức vị ngọt của nước Giếng Tiên và ngắm nhìn cảnh vật hoang sơ nơi đây, thì coi như… chưa đến Phú Quốc.


Người dân tự ý vào cất quán để bán hàng cho du khách đến tham quan - Ảnh: Giang Sơn

Thắng cảnh bị xâm hại

Thế nhưng, hiện nay Khu di tích- du lịch này đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường vì rác thải sinh hoạt. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thời gian gần đây, lợi dụng sự thiếu quản lý của chính quyền thị trấn An Thới và ngành VH-DL huyện Phú quốc, một số người từ Bãi Khem đã tự ý vào cất quán để bán hàng cho du khách đến tham quan Giếng Tiên. Những di tích mang đậm dấu ấn thần thoại như: dấu chân chúa Nguyễn, khuôn viên giếng ngay sát biển… đã bị người ta xây kín lại, không còn nguyên thủy nữa. Rác thải sinh hoạt vứt tứ tung. Đặc biệt, một số người vô ý thức đã dùng dầu sơn viết vào đá và cây gỗ để lưu kỷ niệm của cá nhân mình. Thậm chí, một doanh nghiệp bán nước mắm ở An Thới đã vào đây xây hẳn một bức tường xi măng rồi ghi tên doanh nghiệp vào để quảng cáo sản phẩm. Ngoài ra, tại đây còn có một gia đình tự ý tổ chức cho một chú bé đứng ra bán nhang và thu tiền cúng của du khách…Những việc làm tùy tiện nêu trên đã làm mất dần đi những nét nguyên bản, cổ xưa của Khu di tích-du lịch nổi tiếng này.

Theo nhiều cán bộ và người dân địa phương, nếu chỉ khai thác mà không có phương án gìn giữ Giếng Tiên như một di tích tâm linh để biến nơi đây thành một địa chỉ tham quan cho du khách, thì Phú Quốc đang phung phí một món quà vô giá mà thiên nhiên và những bậc tiền nhân đi trước đã ban tặng.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.