Niềm vui ngư dân trẻ

16/03/2012 03:22 GMT+7

Sáng 15.3, tại làng chài Trường Sơn, P.Vĩnh Trường, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) Báo Thanh Niên, Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam với sự phối hợp của Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức khởi công xây dựng 5 căn nhà nhân ái cho ngư dân trẻ...

Sáng 15.3, tại làng chài Trường Sơn, P.Vĩnh Trường, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) Báo Thanh Niên, Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam với sự phối hợp của Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức khởi công xây dựng 5 căn nhà nhân ái cho ngư dân trẻ...

Niềm vui

Đây là những căn nhà trong Chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” do Báo Thanh Niên khởi xướng. Mặc dù ngày đêm bám biển, chí thú làm ăn nhưng cuộc sống của gia đình 5 ngư dân trẻ: Lê Văn Vinh (33 tuổi, ở làng chài Ninh Tân, xã Vạn Thạnh, H.Vạn Ninh), Nguyễn Văn Cảnh (24 tuổi, ở làng chài Ninh Tịnh, xã Ninh Phước, TX.Ninh Hòa), Nguyễn Đình Thiện (24 tuổi, ở làng chài Trường Sơn, P.Vĩnh Trường, TP.Nha Trang), Võ Ngọc Thoại (27 tuổi, ở làng chài Lợi Phú, P.Cam Lợi, TP.Cam Ranh), Huỳnh Thiện Truy (32 tuổi, ở làng chài Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm) đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, luôn thiếu trước hụt sau.

Nhà ngư dân Nguyễn Đình Thiện được chọn làm điểm khởi công, hiện đang rất khó khăn. Bà Nguyễn Thị Minh, mẹ của Thiện là cựu cán bộ thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam, thường xuyên đau ốm. Hai mẹ con sinh sống trong ngôi nhà lợp tôn đã mục nát… Khi được tặng 40 triệu đồng để xây lại nhà mới, Thiện xúc động đến ứa nước mắt vì “Từ lâu mẹ con tôi sinh sống trong ngôi nhà đã hư hỏng, rách nát nhưng không có tiền sửa chữa...”. Còn anh Nguyễn Văn Cảnh, ở làng chài Ninh Tịnh, thì cho biết: “Tôi theo cha đi làm nghề biển từ thuở nhỏ. Cách đây 6 năm, tôi lập gia đình và dựng được căn nhà nhỏ bằng phên nứa đơn sơ. Trải qua mấy mùa mưa bão, hiện nay căn nhà bị nghiêng gần như đổ sập. Được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, là niềm vui lớn nhất đời tôi”.

Thêm động lực để bám biển

Có mặt trong lễ khởi công, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ với những khó khăn, mất mát của những ngư dân đang ngày đêm bám biển, đồng thời hy vọng sự hỗ trợ của chương trình sẽ giúp bà con ngư dân sớm an cư lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống. Ông Toàn nói: “Đã có nhiều ngư dân bị mất tàu, mất ngư cụ, trang thiết bị, hải sản đánh bắt được… cộng thêm bị thiên tai hằng năm, nên đời sống gặp muôn vàn khó khăn, con cái không được học hành. Đây chính là nỗi lo của toàn xã hội, bởi bao đời nay ngoài việc ra khơi đánh bắt hải sản, họ còn là lực lượng bám biển, giữ ngư trường ngàn đời của cha ông để lại”.

Cũng tại lễ khởi công, ông Vũ Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam, nói: “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi là một chương trình mang đậm nét nhân văn. Công ty chúng tôi là một trong những đơn vị tham gia đầu tiên với tất cả tấm lòng, mong muốn đóng góp một phần nhỏ, giúp ngư dân trẻ “an cư lập nghiệp”, tiếp tục bám biển khai thác hải sản, giữ vững chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc”.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.