Khao khát trở lại Trường Sa

15/03/2012 03:14 GMT+7

Chiều 14.3, Ban Liên lạc cựu chiến binh Trường Sa tại Phú Yên đã tổ chức gặp mặt tại nhà cựu binh Nguyễn Hồng Trung (46 tuổi, ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ Tây, H.Tây Hòa).

Hơn 200 cựu chiến binh ở Phú Yên cùng 15 khách mời là những cựu binh Trường Sa ở Khánh Hòa đã lặn lội hội tụ về nhà anh Trung ở xã miền núi xa xôi của H.Tây Hòa. Mỗi năm họ gặp mặt một lần. Đây là lần thứ 5 những cựu binh Trường Sa tại Phú Yên gặp nhau để cùng ôn lại tình đồng đội trong những tháng ngày canh giữ biển đảo.

 
Những cựu binh Trường Sa trong buổi gặp mặt ở Phú Yên - Ảnh: Đức Huy

Buổi gặp mặt khá đơn sơ nhưng đầy xúc động. Những giọt lệ nóng đã tuôn trào khi các cựu binh xem những thước phim ghi lại hình ảnh những đồng đội đã anh dũng hy sinh vì  sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

Để có những buổi gặp mặt của cựu binh Trường Sa ở Phú Yên, anh Nguyễn Văn Dũng, cựu binh Trường Sa ở Khánh Hòa, cùng với một số đồng đội ở Phú Yên đã lặn lội, tìm gặp và liên lạc với từng người. Anh Dũng kể lại: “Năm 2003, tôi về dự đám giỗ của anh Phan Tấn Dư, liệt sĩ hy sinh ở Trường Sa. Tại đây, tôi đã gặp được một số anh em cựu binh Phú Yên. Xuất phát từ mong muốn lập Ban liên lạc cựu binh Trường Sa ở Phú Yên, chúng tôi đã cùng nhau đi tìm những đồng đội còn sống”.

Anh Dũng còn kể lại những lần tìm gặp đồng đội cũ ở Phú Yên thật cảm động. Như lần anh và anh Nguyễn Văn Xinh đang đi trên đường thì nhìn thấy một người đàn ông đang dắt một con bò.  Anh Xinh nhận ra đồng đội cũ tên Thi nên dừng xe hỏi. Lúc đầu anh Thi chưa nhận ra, nhưng sau khi nhắc đến Trường Sa thì anh nhớ ra ngay. Họ ôm nhau giữa đường và khóc rưng rức. Hay lần tìm gặp anh Huỳnh Kim Toàn ở xã Hòa Mỹ Đông, H.Tây Hòa, nguyên là A trưởng C5 tại Trường Sa. Rời quân ngũ, anh Toàn về quê làm ruộng và nuôi vịt. Thấy có khách lạ đến nhà, vợ anh Toàn tưởng là cán bộ kiểm dịch gia cầm, liền gọi anh Toàn đang đi công việc phải quay về. Anh Toàn về đến nhà, nhìn thấy anh Dũng và các đồng đội cũ thì mừng vô kể, rồi ôm chầm lấy nhau mà khóc, khiến chị vợ cứ ngạc nhiên sao chồng mình và “mấy ông kiểm dịch” lại ôm nhau khóc. Lúc hiểu ra, chị cũng rưng rưng.

Bây giờ, trong số những cựu binh Trường Sa ngày ấy, có nhiều người thành đạt. Với họ, mong muốn lớn nhất trong cuộc đời là được trở lại Trường Sa. “Ở trên đảo suốt hơn 2 năm liền nên tôi nhớ rõ như in từng đặc điểm trên đảo. Hơn 24 năm xa cách, nỗi nhớ Trường Sa càng da diết. Tôi chỉ mong một lần trở lại Trường Sa, dù biết rằng việc đưa đoàn đi ra thăm đảo rất khó khăn. Nhưng dẫu thế nào tụi tôi cũng sẽ trở lại Trường Sa, thăm lại nơi một thời tuổi trẻ chúng tôi đã gắn bó và tưởng niệm đồng đội đã nằm xuống”, anh Hòa chia sẻ.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.