Bí thư Trùng Khánh bất ngờ mất chức

16/03/2012 03:46 GMT+7

Dư luận đang rất xôn xao khi Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, ngôi sao đang lên của chính trường Trung Quốc, bất ngờ bị cách chức.

Ông Bạc Hy Lai và Phó thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đều bị cách chức vào ngày 15.3, theo Tân Hoa xã. Vị trí của ông Bạc được thay thế bởi Phó thủ tướng Trương Đức Giang.

Bài học “dùng sai người”

Theo Tân Hoa xã, chính quyền chưa thông báo rõ nguyên nhân cách chức mà chỉ công bố rằng quyết định trên đã được trung ương cân nhắc cẩn thận “xét trên đại cục và tình hình thực tế”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc Bí thư Bạc mất chức có liên quan đến thông tin ông Vương Lập Quân tìm đường sang Mỹ.

Trước đây, Phó chủ tịch Vương kiêm nhiệm chức Giám đốc Công an Trùng Khánh và cùng với Bí thư Bạc Hy Lai được xem là những người hùng trong chiến dịch truy quét quan tham và tội phạm ở thành phố này. Tuy nhiên, vào ngày 2.2, chính quyền bất ngờ thông báo quyết định cho ông Vương thôi chức giám đốc công an, theo Nhật báo Trùng Khánh.

Bốn ngày sau, Phó thị trưởng Vương đến Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và ở đó trọn một ngày trước khi đi đâu không rõ. Điều này làm rộ lên tin đồn ông muốn xin tị nạn tại Mỹ. Tân Hoa xã khi ấy dẫn thông báo của chính quyền cho hay ông Vương đang “nghỉ phép vì căng thẳng” và nhà chức trách đang điều tra việc ông tới Lãnh sự quán Mỹ. Ngay vào thời điểm đó, truyền thông phương Tây dẫn các nguồn giấu tên loan tin ông Vương bị thôi chức vì có mâu thuẫn lớn với Bí thư Bạc Hy Lai sau nhiều năm cộng tác ăn ý. Đến nay, các nguồn tin chính thức vẫn chưa cho biết thông tin về tung tích của cựu Phó thị trưởng Vương.

 
Ông Bạc Hy Lai tại phiên họp quốc hội ngày 5.3 - Ảnh: Reuters

Trong khi việc điều tra về ông Vương vẫn chưa chính thức có kết luận cuối cùng thì Bí thư Bạc xem ra phải “trả giá” vì cộng sự một thời. Hồi giữa tuần, AFP dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói các lãnh đạo cần “rút ra bài học” từ sự việc của ông Vương Lập Quân. Giới quan sát xem tuyên bố này là lời khiển trách công khai đối với Bí thư Bạc Hy Lai. Bên lề kỳ họp quốc hội Trung Quốc vừa qua, bản thân ông Bạc cay đắng thốt lên rằng ông “đặt niềm tin không đúng người”.

Tương lai khó đoán

Sau khi Bí thư Bạc bị cách chức, dư luận trong và ngoài Trung Quốc đưa ra các nhận định khác nhau. Trong một thời gian dài, ông Bạc vẫn được đánh giá là “ngôi sao đang lên” của chính trường Trung Quốc. Thậm chí, cách đây chưa lâu, giới quan sát còn cho rằng ông có triển vọng vào Thường vụ Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc và trở thành phó chủ tịch nước này sau đại hội đảng vào tháng 10 tới.

AFP dẫn lời chuyên gia về Trung Quốc Quách Anh Kiệt của Đại học Công nghệ ở Sydney (Úc) cho rằng vụ ông Vương Lập Quân là cơ hội lớn để các đối thủ ngăn cản ông Bạc Hy Lai bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất. Theo ông Quách, đây cũng có thể nhằm không để đương kim Phó chủ tịch Tập Cận Bình xây dựng được ê kíp toàn người thân cận sau khi tiếp quản vị trí của ông Hồ Cẩm Đào. Chuyên gia Quách còn nhận định thêm rằng có thể sắp tới Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Uông Dương sẽ có chân trong Thường vụ Bộ Chính trị vì lâu nay, ông Uông “được nhận định là đối thủ trực tiếp của ông Bạc”.

Trong khi đó, một số trang tin Trung Quốc lại cho tương lai chính trị của Bí thư Bạc vẫn chưa khép lại vì ông vẫn còn chân trong Bộ Chính trị Trung Quốc và ông cũng chưa dính tai tiếng gì quá lớn.

Cựu Bí thư Bạc Hy Lai sinh năm 1949 tại Bắc Kinh, là con trai ông Bạc Nhất Ba (1908 - 2007) - Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Trung Quốc. Giống như cha mình, ông Bạc Hy Lai trải qua nhiều khó khăn trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa trước khi được phục hồi. Năm 2003, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại và đến năm 2007 trở thành Bí thư Trùng Khánh.

Trên cương vị này, Bí thư Bạc tạo được nhiều tiếng vang khi thẳng tay trấn áp xã hội đen, tham nhũng, đồng thời kêu gọi đổi mới. Năm 2009, chính quyền Trùng Khánh tung chiến dịch tiêu diệt xã hội đen quy mô lớn, bắt giữ nhiều tội phạm cộm cán như Dương Thiên Khánh và “bà trùm” Tạ Tài Bình. Tuy nhiên, theo AFP, một số ý kiến chỉ trích rằng ông Bạc Hy Lai lợi dụng việc trấn áp xã hội đen để loại bỏ đối thủ chính trị, điển hình như Phó giám đốc Công an Văn Cường, người bị xử tử trong vụ Dương Thiên Khánh.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.