Lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi

15/03/2012 03:28 GMT+7

Ngay trước thời điểm thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ, vào chiều 14.3, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã đến với học sinh huyện Thủ Thừa, Long An, để cung cấp những thông tin cần thiết về cách thức ghi, nộp hồ sơ.

Ngay trước thời điểm thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ, vào chiều 14.3, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã đến với học sinh huyện Thủ Thừa, Long An, để cung cấp những thông tin cần thiết về cách thức ghi, nộp hồ sơ.

Những mốc thời gian quan trọng

Mở đầu chương trình, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cung cấp những thông tin thú vị cho học sinh (HS) tỉnh Long An nói chung và HS huyện Thủ Thừa nói riêng: “Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, điểm trung bình dự thi của HS tỉnh Long An là 10,42 trong khi của HS toàn quốc là 11,05. Riêng lực học của HS Trường THPT Thủ Thừa có điểm trung bình là 11,38, xếp thứ 602 trên tổng số 2.709, đạt mức trung bình khá”.

 
Nhiều học sinh quan tâm và đặt câu hỏi về cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thạc sĩ Vũ đưa ra những lưu ý quan trọng: “Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian như sau: Bắt đầu từ ngày 15.3-16.4, phải làm hồ sơ đăng ký dự thi để nộp tại trường THPT mà thí sinh đang theo học. Sau đó, thí sinh cũng còn có một tuần để nộp hồ sơ tại trường ĐH-CĐ kể từ ngày 17-23.4. Sau thời gian này, thí sinh không còn được phép nộp hồ sơ nữa. Năm nay, Bộ vẫn tổ chức 3 đợt thi, trong đó, đợt 1 vào ngày 4-5.7 thi khối A, A1 và V. Đợt 2 vào ngày 9-10.7 thi các khối B, C, D và các khối năng khiếu. Các ngày 15-16.7 là đợt thi cao đẳng. Các trường sẽ công bố kết quả thi trước ngày 10.8. Điểm sàn được Bộ công bố trước ngày 15.8 và bắt đầu từ thời điểm này các trường cũng sẽ lần lượt công bố điểm trúng tuyển”.

Cách điền hồ sơ chính xác

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết: “Hồ sơ đăng ký dự thi năm nay có 16 mục, ngoài ra còn có phiếu số 1 gồm 16 mục và phiếu số 2 gồm 14 mục. Thí sinh không ghi vào phần thứ nhất của hồ sơ (số phiếu). 2 mục tiếp theo vô cùng quan trọng. Mục số 2 là dành cho những em muốn đăng ký NV1 vào ngành học và trường mà trường đó có tổ chức thi, các em ghi đầy đủ thông tin vào đây. Với những em muốn vào học một trường không tổ chức thi (năm nay có 141 trường ĐH-CĐ không tổ chức thi), thì ở mục số 2 thí sinh chỉ ghi tên trường, ký hiệu trường và khối thi chứ không ghi mã ngành, đồng thời ghi đầy đủ ở mục số 3. Nhớ ghi rõ tên ngành và chuyên ngành cụ thể, ví dụ: ngành quản trị kinh doanh chuyên ngành kinh doanh quốc tế. Thí sinh cũng đừng quên photo thêm mặt trước của phiếu số 1 gửi chung với hồ sơ. Ở mục 16 cuối cùng cần ghi chính xác địa chỉ và điện thoại để các trường nếu cần sẽ liên lạc và gửi giấy báo dự thi”.

Một học sinh thắc mắc: “Em có thể nộp được bao nhiêu hồ sơ và em có thể dùng kết quả thi ĐH để xét tuyển vào một trường CĐ không?”. Thạc sĩ Vũ Văn Đức - Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Đồng Tháp, cho biết: “Bộ không hạn chế số lượng hồ sơ dự thi nhưng thí sinh nên chú ý tới thời gian tổ chức thi của các khối thi. Ở đây có hai trường hợp, thứ nhất, nếu thí sinh muốn học tại một trường CĐ nhưng trường này không tổ chức thi, thí sinh hoàn toàn có thể thi nhờ vào một trường ĐH và lấy kết quả thi này để xét vào trường CĐ; Thứ hai, nếu thí sinh thi ĐH mà không đủ điểm trúng tuyển nhưng có số điểm cao hơn điểm sàn CĐ, thí sinh hoàn toàn có thể nộp hồ sơ vào trường CĐ đó để xét tuyển nếu trường này có xét tuyển bổ sung”.

Về cách thức nộp hồ sơ, Nguyễn Phạm Anh Dư (học sinh lớp 12A1 trường THPT Thủ Khoa Thừa) băn khoăn: “Nếu em không kịp nộp hồ sơ tại trường THPT thì có thể nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT hay không?”. Bà Huỳnh Thị Huệ - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Long An, đưa ra lời khuyên: “Với thí sinh đang học tại trường THPT thì nộp ngay tại trường, riêng HS tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường TCCN thì nộp tại chính nơi các em đang học”.

Báo Thanh Niên cảm ơn Sở GD-ĐT tỉnh Long An, Tỉnh đoàn Long
 
An, đã phối hợp hỗ trợ cho chương trình diễn ra tại Long An. Cảm ơn Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang đã hỗ trợ đưa đón đoàn tư vấn đi các tỉnh. Cảm ơn Trung tâm Anh ngữ HelloChao tặng 400 thẻ học tiếng Anh online cho HS có mặt trong buổi Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.