Bát nháo trong tuyển sinh

15/03/2012 03:10 GMT+7

Năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH-CĐ tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc công bố thông tin tuyển sinh. Tuy nhiên, hiện có không ít trường ĐH đã bất chấp các quy định của Bộ công khai tuyển sinh trái phép.

Năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH-CĐ tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc công bố thông tin tuyển sinh. Tuy nhiên, hiện có không ít trường ĐH đã bất chấp các quy định của Bộ công khai tuyển sinh trái phép.

Bị đình chỉ vẫn tuyển sinh

Cuối năm 2011, sau khi kiểm tra cam kết thành lập trường và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT đã quyết định tạm ngừng tuyển sinh năm 2012 đối với 12 ngành đào tạo của 4 trường gồm: ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Nguyễn Trãi, ĐH Lương Thế Vinh, ĐH Chu Văn An. Đây là những ngành học chưa có giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, hiện 2 trong số 4 trường ĐH vẫn công khai thông báo tuyển sinh những ngành đã bị đình chỉ tuyển sinh. Cụ thể: Trường ĐH Nguyễn Trãi bị đình chỉ tuyển sinh ngành kỹ thuật xây dựng công trình và kinh tế. Thế nhưng, trên trang web của trường năm nay, vẫn công bố tuyển sinh ngành bị dừng nhưng đổi tên thành ngành kỹ thuật công trình xây dựng. Tại Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng cả 2 ngành bị đình chỉ tuyển sinh vẫn được công khai tuyển gồm ngành kế toán và quản trị kinh doanh.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết: “Trước mắt, Bộ chỉ yêu cầu các trường tự rà soát và ngừng tuyển sinh. Nếu các trường vẫn tiếp tục vi phạm thì Bộ sẽ áp dụng chế tài để xử lý”.

Trường ĐH vẫn tuyển sinh trung cấp

Bất chấp quy định trường ĐH không đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, hiện nay nhiều trường ĐH vẫn ngang nhiên công khai tuyển sinh bậc TCCN với số lượng chỉ tiêu rất lớn. Trường ĐH Điện lực có thông báo tuyển 600 chỉ tiêu bậc này; Trường ĐH Sao Đỏ tuyển 1.000; Trường ĐH Hà Tĩnh tuyển 400. Đặc biệt, có trường tuyển sinh bậc trung cấp còn cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ, như: Trường ĐH Thái Bình Dương, công bố tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu trong khi tuyển sinh cả 2 bậc ĐH, CĐ chỉ có 900.

Đáng lưu ý, những ngành mà các trường này tuyển sinh hầu hết đều có ở các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp vì vậy không thể gọi là “đặc thù” để được đào tạo. Ví dụ: Trường ĐH Điện lực tuyển sinh những ngành mà hầu như trường trung cấp nào cũng đào tạo được như: tin học, tự động hóa… Đó là chưa kể, nhiều trường trong số này còn tuyển sinh đào tạo cả trung cấp, CĐ nghề, sơ cấp nghề. Theo luật Giáo dục thì đây là các bậc học không được phép đào tạo ở trong trường ĐH.

Tuyển loạn khối thi

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì các ngành kinh tế, kỹ thuật phải tuyển sinh theo khối thi truyền thống là A, D nhưng hiện một số trường tự cho phép tuyển sinh khối B vào những ngành này. Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng không chỉ công khai tuyển sinh các ngành bị dừng tuyển sinh mà còn tuyển những ngành này bằng khối B như ngành kế toán; quản trị kinh doanh; tài chính - ngân hàng.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Hoàng Thị Lan Phương - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Các trường ĐH không được phép tuyển sinh khối ngành kinh tế bằng khối B. Những ngành này vẫn phải tuyển sinh theo khối thi truyền thống là A, D”.

Mặc dù Bộ GD-ĐT có những quy định rất cụ thể về việc tuyển sinh nhưng nhiều trường vẫn ngang nhiên vi phạm. Những vi phạm này nếu không được xử lý kịp thời thì người học sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.