Azerbaijan phá âm mưu tấn công tòa đại sứ Mỹ, Israel

14/03/2012 20:00 GMT+7

(TNO) Azerbaijan thông báo hôm 14.3 rằng nước này đã bắt giữ 22 nghi can âm mưu tấn công tòa đại sứ Mỹ và Israel nhân danh đất nước láng giềng Iran, theo Bộ An ninh Quốc gia nước này.

(TNO) Azerbaijan thông báo hôm 14.3 rằng nước này đã bắt giữ 22 nghi can âm mưu tấn công tòa đại sứ Mỹ và Israel nhân danh đất nước láng giềng Iran, theo Bộ An ninh Quốc gia nước này.

Hãng AFP dẫn thông báo của Bộ An ninh Quốc gia Azerbaijan cho biết: "22 công dân Azerbaijan đã bị Bộ An ninh Quốc gia bắt giữ vì hợp tác với lực lượng Sepah của Iran (Lực lượng Vệ binh Cộng hòa của Iran)".

"Theo lệnh của Sepha, họ chuẩn bị thực hiện những hành động khủng bố chống lại tòa đại sứ Mỹ, Israel và các nước phương Tây khác, cũng như nhân viên tòa đại sứ", thông báo cho biết.

Nhà chức trách Azerbaijan nói các nghi can được tuyển mộ từ năm 1999 trở đi. Họ được đào tạo kỹ thuật tình báo và sử dụng vũ khí tại những trại huấn luyện ở Iran để có thể thu thập thông tin từ những tổ chức, công ty, tòa đại sứ nước ngoài và tổ chức tấn công ở Azerbaijan.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, Baku phá vỡ âm mưu khủng bố dính líu đến Iran sau một vụ vào tháng 2.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan Safar Abiyev gặp gỡ những quan chức cao cấp của Iran ở Tehran để đàm phán về việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, sau khi Iran bày tỏ sự bất mãn với thỏa thuận mua bán vũ khí có tổng giá trị 1,6 tỉ USD giữa Azerbaijan và Israel, theo tờ Jerusalem Post.

Iran cũng tố cáo Azerbaijan cho phép cơ quan tình báo Israel Mossad hoạt động chống Iran từ lãnh thổ của nước này. 

Sơn Duân

>> Mỹ nhờ Nga chuyển tối hậu thư đến Iran
>> Tổng thống Iran điều trần trước nghị viện
>> BBC tố cáo Iran tấn công mạng
>> Iran chế “siêu bê tông” chống bom
>> Mỹ lấy vũ khí “dụ” Israel hoãn đánh Iran
>> Phương Tây và Iran nối lại đàm phán
>> Mỹ - Israel vẫn bất đồng về Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.