Yahoo tuyên chiến với Facebook

13/03/2012 11:14 GMT+7

(TNO) Yahoo đã chính thức tuyên chiến với Facebook trong hôm 12.3 bằng cách khởi kiện mạng xã hội khổng lồ, cáo buộc hãng này xâm phạm 10 bằng sáng chế gắn liền với một loạt công nghệ web.

(TNO) Yahoo đã chính thức tuyên chiến với Facebook trong hôm 12.3 bằng cách khởi kiện mạng xã hội khổng lồ, cáo buộc hãng này xâm phạm 10 bằng sáng chế gắn liền với một loạt công nghệ web.

Theo hồ sơ vụ kiện được gửi đến tòa án liên bang ở San Jose (California, Mỹ), Yahoo đã tố cáo Facebook cố ý xâm phạm một số quyền sở hữu trí tuệ cốt lõi của hãng này.

Các bằng sáng chế được cấp từ năm 1999 đến 2010 bao gồm các lĩnh vực quảng cáo, kiểm soát thông tin cá nhân, mạng xã hội và nhắn tin.

Vào tháng trước, Yahoo đã cảnh báo Facebook rằng họ có thể sẽ phát đơn kiện về các bằng sáng chế.

Động thái của tân giám đốc điều hành Yahoo Scott Thompson xảy đến giữa lúc Facebook chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phần lần đầu tiên ra công chúng (IPO).


Bảng quảng cáo của Yahoo ở quảng trường Times tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Vụ kiện của Yahoo theo sau những tiết lộ mới đây rằng hai công ty đã bí mật đàm phán trong nhiều tháng nhằm giải quyết những yêu cầu của Yahoo, theo tờ Wall Street Journal.

“Thật không may, vấn đề với Facebook vẫn không được giải quyết và chúng tôi buộc phải tìm kiếm bồi thường từ tòa án liên bang. Chúng tôi tự tin sẽ chiến thắng”, Yahoo tuyên bố trong thông báo.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Facebook phát biểu: “Chúng tôi thất vọng khi Yahoo, một đối tác kinh doanh lâu đời của Facebook và là một công ty thu lời đáng kể từ sự liên kết với Facebook, đã quyết định sử dụng đến giải pháp là kiện tụng. Chúng tôi sẽ quyết liệt bảo vệ mình trước những hành động gây bối rối đó”.

Cuộc chiến bằng sáng chế không phải là điều mới mẻ tại thung lũng Silicon. Điển hình, Google từng trả 12,5 tỉ USD để thâu tóm hãng Motorola Mobility vào năm ngoái, chủ yếu để sở hữu kho tài sản trí tuệ của hãng này.

Tuy nhiên, thế giới mạng xã hội phần lớn không can dự vào những cuộc chiến như thế, ít nhất cho đến lúc này.

Trong đơn kiện, Yahoo thậm chí đã sử dụng những câu nói của chính nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg để chống lại hãng này. Yahoo lập luận rằng Zuckerberg từng thừa nhận Facebook không phải là điều mới lạ song được xây dựng trên những đổi mới của những người đi trước.

Sơn Duân

>> Yahoo dọa "đóng cửa" Facebook
>> Apple "bại trận" ở Đức
>> Motorola giành chiến thắng pháp lý trước Apple
>> Google "thâu gom" bằng sáng chế của IBM
>> Công nghệ năm 2011: Nóng trên mọi lĩnh vực
>> Google lại bị kiện
>> Tạm hoãn thương vụ Google mua Motorola Mobility
>> Apple độc quyền bằng sáng chế "Slide to Unlock
>> Samsung tiếp tục "bại trận" tại Hà Lan
>> Kindle Fire bị kiện dù chưa được tung ra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.