Tìm kiếm bản thân

14/03/2012 03:05 GMT+7

Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, nhiều bạn trẻ băn khoăn tự hỏi nghề nghiệp nào phù hợp với mình và đâu là đam mê, mong muốn thực sự của bản thân khi đi tìm con đường đến thành công trong sự nghiệp tương lai.

Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, nhiều bạn trẻ băn khoăn tự hỏi nghề nghiệp nào phù hợp với mình và đâu là đam mê, mong muốn thực sự của bản thân khi đi tìm con đường đến thành công trong sự nghiệp tương lai.

Ngày 11.3, tổ chức sinh viên AIESEC đã tổ chức một buổi hội thảo mang tên “Bắt đầu sự nghiệp từ đâu” (Where to begin?), thu hút nhiều sinh viên (SV) đến từ các trường ĐH ở TP.HCM. SV trực tiếp giao lưu và chia sẻ với các chuyên gia đầy kinh nghiệm. Phần lớn SV đều có chung nỗi lo: làm thế nào để hoạch định cho sự nghiệp một cách tốt nhất.


SV thảo luận về nghề nghiệp tại hội thảo - Ảnh: Thiên Long 

Để giúp SV chọn nghề nghiệp phù hợp với mình, bà Trần Thị Hương Thư - Giám đốc bộ phận tuyển dụng Công ty P&G - chia sẻ các bước hoạch định sự nghiệp: xác định những giá trị, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân; phân tích thị trường; phát triển chiến lược và hành động. Bà Thư cũng nói thêm: "Ðừng bỏ qua cơ hội khi nhận thấy mình có khả năng phát triển trong một lĩnh vực nào đó, hãy thử nhiều trải nghiệm vì điều đó sẽ cho mình cái nhìn sâu sắc hơn về bản thân…”.

Ở phần chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bà Nguyễn Thùy Liên - chủ của ba công ty MaxB, Prosales và Zenleader nói: “để tìm được định hướng nghề nghiệp cho chính mình, bạn cần thoát khỏi lối mòn suy nghĩ và tự bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm bản thân”. Hoàng Giang - SV Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) hỏi: “Liệu có nên khởi nghiệp bằng cách tự mở một công ty riêng không?”. Bà Liên trả lời: “Hãy tự tin và bắt đầu sự nghiệp của mình chỉ khi bạn đã xác định rõ mục đích và thực sự có niềm đam mê với nó. Khi đó, chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách phía trước nhưng bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn”.

27% chọn ngành học không phù hợp

Theo một thống kê mới nhất được công bố tại hội nghị khoa học "Giải pháp gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động ở VN" do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội vừa tổ chức, trong số gần 3.000 sinh viên đã tốt nghiệp được hỏi, có tới 58,2% SV tốt nghiệp không biết xin việc ở đâu, 42% không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, 27% không xin được việc vì lý do ngành học không phù hợp với thị trường…

Tất cả những con số đều phản ánh một vấn đề phổ biến hiện nay, đó là ít người chọn ngành học vì sự quan tâm hay niềm đam mê cá nhân. Nhiều người chọn nghề do sự tác động của người thân, vì áp lực về địa vị xã hội, hay trào lưu chung...

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.