Khơi thông nguồn vốn cá nhân

14/03/2012 03:06 GMT+7

Cùng với lãi suất (LS) cho vay doanh nghiệp giảm, một số ngân hàng (NH) công bố giảm LS cho vay đối với cá nhân khi LS huy động tiền đồng vừa chính thức giảm 1%/năm.

Cùng với lãi suất (LS) cho vay doanh nghiệp giảm, một số ngân hàng (NH) công bố giảm LS cho vay đối với cá nhân khi LS huy động tiền đồng vừa chính thức giảm 1%/năm.


Xu hướng giảm lãi suất hiện nay đang là tín hiệu mừng cho những người có nhu cầu vay - Ảnh: Đào Ngọc Thạch        

Sau hơn 1 năm siết dòng vốn cho vay đối với nhu cầu cá nhân, động thái giảm LS cho vay cá nhân tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay NH hơn. Phó giám đốc chi nhánh NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết dạo gần đây lượng hồ sơ giải ngân cho khách hàng cá nhân gia tăng khi LS cho vay của NH giảm xuống còn 19%/năm.

Từ đầu tháng 3 đến nay, số lượng NH công bố giảm LS cho khách hàng ngày càng tăng. Có thể kể ra như, NH TMCP An Bình (ABBANK) công bố dành 800 tỉ đồng với LS giảm 1,5%/năm cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay sản xuất kinh doanh từ nay đến 30.4. Ngoài ra, ABBANK cho vay tối đa 80% giá trị đảm bảo, thời gian vay 120 tháng. Sau khi ANZ giảm LS cho vay đối với khách hàng cá nhân, HSBC cũng vừa công bố giảm 2%/năm LS cho vay với đối tượng này có nhu cầu vay mua nhà để ở, vay thế chấp, vay mua xe. Đối với khách hàng lần đầu vay thế chấp, LS vay là 15,9%/năm, vay dài hạn có LS 18,9%/năm.

Ông Godfrey Swain - Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản HSBC Việt Nam - cho biết: “Ngay từ sau tết, khi LS tiền gửi chưa được giảm và giá vốn trên thị trường còn cao, chúng tôi đã mạnh dạn giảm 1% đồng loạt cho các sản phẩm cho vay thế chấp nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng cá nhân. Đến nay, khi đã có những tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường, đặc biệt là với động thái hạ 1% trần LS tiền gửi của NH Nhà nước, chúng tôi quyết định giảm thêm 1% nữa cho tất cả khách hàng vay thế chấp. Như vậy trong vòng vài tuần, LS vay thế chấp của chúng tôi đã giảm tổng cộng 2%. Trong tháng 3, các khoản vay thế chấp mới sẽ được giảm thêm 3% nữa trong ba tháng đầu tiên”.

 

Huy động tiền đồng tăng

Ngày 13.3, NH Nhà nước Việt Nam công bố tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng (tính đến ngày 20.2) ước tăng 1,66% so với tháng trước, trong đó tiền gửi bằng tiền đồng tăng 2,24%, tiền gửi bằng ngoại tệ giảm 0,81%. Tuy nhiên so với cuối năm 2011, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước giảm 0,62%. Tín dụng đối với nền kinh tế ước giảm 0,53% so với tháng trước, trong đó tín dụng bằng tiền đồng giảm 0,371%, tín dụng ngoại tệ giảm 1,11%, so với cuối năm 2011 giảm 2,51%. Tổng phương tiện thanh toán cũng ước giảm 0,64% so với tháng trước và giảm 0,11% so với cuối năm 2011, trong đó tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống NH giảm 12,62% so với tháng trước và tăng 3,05% so với cuối năm 2011.

Việc giảm LS cho vay cá nhân không chỉ hỗ trợ khách hàng mà thực chất, các NH cũng đang cần tìm đầu ra cho nguồn vốn. Đại diện NH TMCP Á Châu (ACB) cho biết trong 2 tháng đầu năm, vốn giải ngân cho lượng khách hàng cá nhân gần như không tăng lên, do đó ACB áp dụng các chính sách ưu đãi giảm LS sẽ giúp vốn đến cá nhân dễ dàng hơn.

Theo ông Godfrey Swain, trong năm 2011, các NH tạm ngưng cho vay mảng khách hàng cá nhân khi tốc độ vay đụng trần. Bên cạnh đó, thị trường LS vay cao cũng làm nhiều khách hàng ngại ngần và dè dặt khi có nhu cầu vay. Do đó, việc giảm LS huy động và cho vay sẽ góp phần tạo nền móng thuận lợi hơn để phát triển mảng cho vay khách hàng cá nhân.

Đại diện NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho hay, cả năm nay Eximbank vẫn triển khai cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, kinh doanh. Tuy nhiên đơn vị này cũng đang thăm dò thị trường sau khi các NH có động thái giảm LS cho vay cá nhân xuống. Vị này cho rằng, LS vay đối với cá nhân dưới 15%/năm, thị trường mới thật sự sôi động trở lại chứ mức LS cho vay hiện nay ở khoảng 18 - 20%/năm nhiều người vẫn cân nhắc.

Ví dụ, cá nhân vay 500 triệu đồng, mỗi tháng trả tiền lãi từ 7 - 8 triệu đồng, và phải chứng minh được là tiền lương (không cho tính các nguồn thu nhập khác) trả được nợ gốc và lãi cho NH. Ông Godfrey Swain cho biết: “HSBC không hạn chế loại bất động sản mà khách hàng vay thế chấp để mua. Đó có thể là căn hộ chung cư, nhà riêng hay đất nền để xây dựng.

Tuy nhiên chúng tôi tập trung ưu tiên cho khách hàng thực sự có nhu cầu mua nhà để ở với nguồn thanh toán khoản vay là tiền lương và khách vay lâu dài, tránh các trường hợp vay để đầu cơ. Xu hướng giảm LS hiện nay đang là tín hiệu mừng cho những người có nhu cầu vay. Tuy nhiên người vay cần thận trọng cân đối thu nhập và số tiền phải vay để tránh những rủi ro của thị trường”.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.