Khó xử gấp nhiều lần

13/03/2012 03:12 GMT+7

Dư âm của việc quân Mỹ đốt kinh Koran ở Afghanistan chưa nguội thì lại xảy ra vụ binh lính nước này bắn chết 16 thường dân ở quốc gia Nam Á. Tổng thống Barack Obama lại phải ngỏ lời xin lỗi. Quân đội Mỹ lại cam kết điều tra và truy cứu trách nhiệm. Nhưng chuyện đâu đã xong và còn làm ông Obama thêm khó xử.

Người ta không khỏi nhớ đến vụ thảm sát tương tự ở Haditha (Iraq) vào năm 2005 với hậu quả khiến Mỹ lâm vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong thời gian chiến tranh ở nước này. Mỹ và NATO đã tuyên bố cho tới năm 2014 sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, vụ đốt kinh và xả súng sẽ khiến quân đội nước ngoài không thể yên ổn cho tới khi rút đi và quá trình đàm phán giữa Washington và Kabul về quan hệ đối tác chiến lược song phương cho thời kỳ từ sau 2014 sẽ rất trắc trở. Tất cả đều rất bất lợi đối với ông Obama trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Những vụ việc vừa qua ảnh hưởng trực tiếp tới quan hệ giữa quân đội nước ngoài với người dân Afghanistan. Đó là điều mà chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai có phụ thuộc đến mấy vào Mỹ và NATO cũng không thể bỏ qua. Đối đầu về văn hóa, tôn giáo giữa phương Tây với đạo Hồi cũng như quan hệ không thân thiện giữa người dân bản địa và quân đội nước ngoài có lợi nhiều nhất cho Taliban, càng đẩy người dân về phía lực lượng này.

Cái khó đối với phương Tây nói chung và Tổng thống Obama nói riêng trong việc thoát khỏi cuộc chiến ở Afghanistan và dàn xếp chuyện thời hậu chiến vì thế tăng lên gấp nhiều lần.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.