Hàn - Trung căng thẳng vì đảo tranh chấp

13/03/2012 03:23 GMT+7

Hàn Quốc tuyên bố vẫn kiểm soát đảo đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu và sẽ hành động cứng rắn nếu Trung Quốc xâm phạm quyền tài phán tại đây.

Yonhap dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 12.3 khẳng định nước này sẽ duy trì quyền kiểm soát phần nhô lên của đảo đá ngầm Ieodo mà Trung Quốc gọi là Tô Nham Tiêu trên biển Hoa Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tân Hoa xã trích lời Cục trưởng Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc Lưu Tứ Quý nói đảo đá ngầm trên thuộc chủ quyền nước này và sẽ tăng cường tuần tra tại đây. Ông Lưu còn tuyên bố khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật và biển Đông cũng nằm trong diện sẽ được tăng cường tuần tra. Cũng trong ngày 12.3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul để yêu cầu làm rõ về tuyên bố của Cục trưởng Lưu.


Trạm nghiên cứu hải dương của Hàn Quốc ở Ieodo/Tô Nham Tiêu - Ảnh: Panoramio.com
 

Đảo đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu nằm trong khu vực chồng chéo giữa hai vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc và Trung Quốc. Ieodo/Tô Nham Tiêu cách đảo cực nam Marado của Hàn Quốc 149 km về phía tây nam nhưng cách xa đến 247 km so với đảo gần nhất thuộc Trung Quốc là Đồng Đảo. Vì thế, Seoul luôn khẳng định quyền kiểm soát đối với nơi này. Ngoài ra, Yonhap dẫn lời Tổng thống Lee nói theo luật pháp quốc tế, đảo đá ngầm trên nằm dưới 4 - 5m so với mực nước biển nên chỉ thuộc EEZ chứ không thể xem là vùng lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào.

Thời gian qua, Bắc Kinh và Seoul có đến 16 vòng đàm phán phân định ranh giới lãnh hải để vạch rõ khu vực EEZ của hai bên nhưng chưa đạt được kết quả khả dĩ nào. Tuy nhiên, ông Lee khẳng định Ieodo/Tô Nham Tiêu “tự nhiên sẽ thuộc về Hàn Quốc” một khi ranh giới EEZ được vạch rõ trong tương lai. Đến nay, Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng nào về những diễn biến trên.

Báo Korea Times hôm qua cũng đăng bài xã luận kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và đề nghị Hàn Quốc tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á để bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực. Ngoài ra, Seoul cũng đang tìm kiếm thêm nhiều đối tác quân sự trong bối cảnh có nhiều diễn biến đáng quan ngại trên biển. Theo Yonhap, phái đoàn Hàn Quốc sẽ đến Nga vào ngày 15.3 để đối thoại về chiến lược quốc phòng.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.