5 dưỡng chất có ích cho tâm trạng

13/03/2012 03:47 GMT+7

Sức khỏe tốt sẽ giúp bạn có một cuộc sống tinh thần viên mãn. Sau đây là một số dưỡng chất giúp bạn đạt được điều này.

Sức khỏe tốt sẽ giúp bạn có một cuộc sống tinh thần viên mãn. Sau đây là một số dưỡng chất giúp bạn đạt được điều này.

ốt: cần thiết cho tuyến giáp khỏe mạnh. Tuyến giáp kém hoạt động có liên quan tới năng lượng thấp, trí nhớ kém, trầm cảm, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), chứng đau nửa đầu, tăng cân, vô sinh, bệnh về vú (trong đó có cả ung thư vú), nhiễm trùng và bệnh tim. Nguồn thực phẩm chứa nhiều i ốt là cá, tôm, trứng, cá mòi và vỏ khoai tây.

Can xi: giúp cơ thể sản sinh chất dẫn truyền thần kinh đem lại cảm giác thư thái. Rối loạn hàm lượng can xi có thể gây lo âu, trầm cảm, khó chịu và suy giảm trí nhớ. Thiếu hụt can xi còn có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, góp phần làm tăng cân. Sữa, sữa chua, phô mai, bắp cải, cải bó xôi, hạnh nhân chứa nhiều can xi.


Bắp cải, hạnh nhân, sữa... giúp bổ sung dưỡng chất cải thiện tinh thần - Ảnh: Hạ Huy - Shutterstock 

Ma giê: đây là loại khoáng chất giúp làm dịu thần kinh, cải thiện tâm trí. Ma giê có tác dụng điều trị trầm cảm lâm sàng. Thiếu hụt chất này có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu, mất ngủ và mệt mỏi. Ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh rậm lá, cá hồi, hạt hướng dương và đậu chứa nhiều ma giê.

Vitamin D: tắm nắng thường xuyên sẽ giúp bạn bổ sung đủ vitamin D. Ánh nắng mặt trời giúp chuyển đổi cholesterol trong da thành vitamin D, qua đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Cơ thể thiếu vitamin D dễ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, trầm cảm và mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cho biết một trong những lý do khiến chúng ta dễ đổ bệnh trong những tháng mùa đông là do da ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn. Ngoài tắm nắng, ăn cá cũng giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Chất xơ: đây là chất giúp cải thiện tâm trạng. Chất xơ còn giúp giảm cân, giảm viêm sưng và giúp chống lượng đường, insulin trong máu tăng đột biến. Chất xơ còn làm sạch đường ruột. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến trầm cảm và làm tăng nguy cơ tự tử. Ăn các loại rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt giúp bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.