Mỹ quyết duy trì thế cân bằng tại châu Á

10/03/2012 03:06 GMT+7

Đó là tuyên bố của Washington ngay sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch triển khai tàu sân bay đầu tiên tại biển Đông trong năm nay.

Tờ Nhân Dân nhật báo hôm qua dẫn lời Phó tư lệnh hải quân Trung Quốc Từ Hồng Mãnh tuyên bố tàu sân bay đầu tiên của nước này nhiều khả năng sẽ chính thức hoạt động vào ngày 1.8. Địa bàn triển khai sẽ là biển Đông. Cũng theo tướng Từ, chiến đấu cơ J-15 sẽ nhanh chóng được đưa lên con tàu chưa đặt tên trong những cuộc thử nghiệm sắp tới.

Giới phân tích cho rằng việc triển khai tàu sân bay Trung Quốc đến khu vực đang tranh chấp trên biển Đông có thể khuấy động thêm căng thẳng tại vùng biển quan trọng của thế giới. Đây còn được cho là một trong những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang gấp rút củng cố lực lượng để đối phó chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á - Thái Bình Dương của Washington.

Sau thông báo mới nhất từ Trung Quốc, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố nước này đang chuyển thêm nhiều lực lượng quân sự sang Thái Bình Dương, trong đó có tàu sân bay, để bảo vệ thế cân bằng của khu vực. Reuters hôm qua dẫn lời ông Carter cho biết trong những năm tới, 60% số tàu của hải quân Mỹ sẽ hiện diện tại Thái Bình Dương, tăng so với mức 52% như hiện nay.

Nước này cũng sẽ tăng số lượng tàu sân bay luân phiên hiện diện trong khu vực lên 6 tàu, thay vì chỉ có tàu USS George Washington như hiện nay. Mật độ luân chuyển lực lượng lục quân và lính thủy đánh bộ tại các căn cứ ở khu vực cũng sẽ dày đặc hơn. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ còn thông báo các kế hoạch mua sắm thêm khí tài như radar cải tiến, vũ khí chống tàu ngầm, máy bay ném bom tầm xa mới.

Tiếp lời ông Carter, Bộ trưởng Hải quân Raymond Mabus cũng cho biết lực lượng này đang lên kế hoạch đóng thêm nhiều tàu chiến để bổ sung kịp thời cho chiến lược mới của Lầu Năm Góc.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.