Cục tình báo Pakistan ISI thay tướng

10/03/2012 11:44 GMT+7

(TNO) Pakistan đã bổ nhiệm người đứng đầu mới của cơ quan tình báo quân sự hùng mạnh ISI, một tổ chức từng bị tố giác có mối quan hệ với các tay súng Taliban trong quá khứ.

(TNO) Pakistan đã bổ nhiệm người đứng đầu mới của cơ quan tình báo quân sự hùng mạnh ISI, một tổ chức từng bị tố giác có mối quan hệ với các tay súng Taliban trong quá khứ.

Người phát ngôn của Thủ tướng Yousaf Raza Gilani thông báo hôm 9.3 rằng trung tướng Zahir ul-Islam, tư lệnh quân đoàn Karachi, sẽ nhận chức Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo liên quân (ISI) vào ngày 18.3, thay thế trung tướng Ahmed Shuja Pasha, người giữ chức từ năm 2008.

Ông Pasha vốn có mối quan hệ thân cận với Tổng tham mưu trưởng Ashfaq Parvez Kayani, người từng lãnh đạo ISI cho đến tháng 10.2007.

Tổng giám đốc ISI được xem là nhân vật quyền lực thứ hai trong quân đội và tướng Islam nhiều khả năng sẽ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Taliban ở Afghanistan, một phong trào mà ISI từng bị cáo buộc về việc hậu thuẫn.

Mặc dù về mặt chính thức, ISI báo cáo cho thủ tướng song thực tế cơ quan này được kiểm soát bởi Tổng tham mưu trưởng Kayani, theo tờ New York Times.

Căng thẳng giữa quân đội và chính phủ đã tăng cao vào năm ngoái xung quanh một bức thư đề nghị Washington giúp chế ngự những nhân vật quyền lực trong quân đội, giữa lúc có những lo ngại về một cuộc đảo chính sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, theo AFP.

Bức thư được gửi cho đô đốc Mike Mullen, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Mỹ lúc bấy giờ. Nó được một doanh nhân người Mỹ gốc Pakistan tiết lộ vào tháng 10 năm ngoái.

Cả ông Pasha và Kayani đều muốn điều tra thực hư về vụ bê bối này trong khi chính phủ dân sự tìm cách tránh né. Tòa án Tối cao Pakistan sau đó đã bổ nhiệm một ủy ban tư pháp để điều tra vụ việc.

ISI từng giúp bắt sống hoặc tiêu diệt hàng trăm tay súng cao cấp của al-Qaeda ở Pakistan kể từ khi tham gia cuộc chiến chống khủng bố vào năm 2001, bao gồm cả Khalid Sheikh Mohammed, người tự nhận là chủ mưu vụ tấn công 11.9.2001.

Tuy nhiên, nhiều quan chức phương Tây nghi ngờ rằng tổ chức từng giúp thành lập Taliban này đang chơi trò hai mặt.

Pakistan đã cực lực bác bỏ những mối liên hệ đó mặc dù cựu Tổng thống Pervez Musharraf từng thừa nhận vào năm 2006 rằng một số sĩ quan tình báo về hưu của Pakistan có thể tiếp tay cho những kẻ cực đoan.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Pakistan sẽ bị truy tố tội coi thường tòa án
>> Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ đã được tự do đi lại
>> Quân đội Pakistan họp khẩn trong lúc tổng thống rời nước
>> Quân đội Pakistan cảnh cáo thủ tướng
>> Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ sợ bị giết vì vụ "thư cầu viện
>> Pakistan triệu tập 4 quan chức về vụ “thư cầu viện”
>> Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Lãnh đạo quân đội Pakistan bác bỏ cáo buộc đảo chính
>> Thủ tướng Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Cựu đại sứ Pakistan bị cấm xuất cảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.