Chăm sóc sức khỏe cho công nhân

10/03/2012 09:52 GMT+7

Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM phối hợp với Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM và nhãn hàng Hapacol (Công ty CP Dược Hậu Giang) vừa tổ chức chuỗi chương trình chăm sóc sức khỏe công nhân.

Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM phối hợp với Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM và nhãn hàng Hapacol (Công ty CP Dược Hậu Giang) vừa tổ chức chuỗi chương trình chăm sóc sức khỏe công nhân.

Chuỗi chương trình diễn ra tại các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM.

Dự kiến chuỗi chương trình trên sẽ có 14 đợt khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe diễn ra từ ngày 8-3 đến 21-4, phục vụ khoảng 30.000 lượt công nhân.

Tình trạng các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe người công nhân, cũng như bản thân người công nhân có ý thức chăm sóc sức khỏe chưa cao, thiếu điều kiện cả về thời gian và kinh tế để đi khám bệnh được giới bác sĩ, nhà quản lý lao động cảnh báo cần được cải thiện.

 
Nữ công nhân Nguyễn Thị Kim Oanh (Công ty Rạng Đông) được bác sĩ khám bệnh - Ảnh: Trần Hưng

Nhiều công nhân mang cả... ổ bệnh

 

"Người lao động làm việc khá vất vả nhưng không quan tâm nhiều đến sức khỏe của mình là một thực tế đáng lo ngại"

Ông Trần Thiên Long
(phó giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM)

“Ngày hội chăm sóc sức khỏe công nhân” sáng 8-3 tại KCN Tân Thới Hiệp (Q.12) đã khám bệnh, phát thuốc cho hơn 1.000 công nhân. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, công nhân may Công ty TNHH

SX-TM Rando, có triệu chứng đau lưng, đau đầu gần một tháng nay cho biết: “Bình thường tụi mình đi làm từ sáng đến tối nên có rất ít thời gian đến bệnh viện khám định kỳ. Có đoàn bác sĩ về KCN khám bệnh, phát thuốc cho công nhân nên mình tìm đến vì tiện”.

Anh Văn Thanh Bảo, nhân viên bảo vệ KCN Tân Thới Hiệp, bị đau thận và dạ dày nhiều năm nay cho hay bản thân anh và công nhân ở đây đi làm cả ngày, cuối tuần tăng ca nên rất ít chú ý đến chuyện khám bệnh. Hơn nữa, mỗi lần đi khám và chữa trị bệnh lại rất tốn kém, vì vậy khi phát hiện thì bệnh đã nặng.

Còn anh Tâm Ngọc An làm ở Công ty sắt thép Minh Quang cho biết lâu nay cứ nghĩ mình bị đau bụng bình thường nên không đến bệnh viện khám. Hôm nay được bác sĩ của chương trình khám mới biết bị gan nhiễm mỡ và một số bệnh khác.

Ông Trần Thiên Long, phó giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM, cho biết chuỗi chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí sẽ giúp công nhân có cơ hội tầm soát bệnh tật, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe của người công nhân cũng như của giới doanh nghiệp về tình trạng sức khỏe của công nhân. Ngoài ra, 20 tủ thuốc sẽ được trao tặng cho những công ty có đông công nhân, những chuyên đề tư vấn giảm stress và các bệnh thường gặp cũng được thực hiện trong các đợt tổ chức.

Chưa được quan tâm đúng mức

 

Lịch khám bệnh ở các KCX-KCN

Sau đợt khám bệnh ngày 8-3 tại KCN Tân Thới Hiệp (Q.12), chương trình sẽ tiếp tục tại KCX Linh Trung 2 (Q.Thủ Đức) vào ngày 10-3, KCX Linh Trung 1 (15-3), KCN Tân Tạo (17-3), KCN Tân Bình (22-3), KCN Hiệp Phước (24-3), Khu công nghệ cao (29-3), KCN Bình Chiểu (31-3), KCN Vĩnh Lộc (5-4), KCN Tây Bắc Củ Chi (7-4), KCX Tân Thuận (12-4), KCN Cát Lái (14-4), Công ty Pou Yuen (19-4), KCN Lê Minh Xuân (21-4).

Bác sĩ Ngô Thị Gấm tham gia đoàn bác sĩ khám bệnh cho công nhân nhìn nhận: “Những căn bệnh thường gặp ở công nhân là các triệu chứng đau xương khớp, viêm xoang, đau đầu, đau nhức cột sống, loãng xương... Nguyên nhân được xác định là ở từng môi trường làm việc của công nhân như môi trường đông lạnh thì thường bị viêm xoang, đau đầu, còn ở môi trường ít di chuyển, ngồi một chỗ nhiều thì thường bị đau cột sống”.

Ông Hồ Xuân Lâm, phó tổng thư ký Hiệp hội Các doanh nghiệp KCN TP.HCM, cho biết hiện nay chưa có khảo sát cụ thể nào về tình hình bệnh tật, sức khỏe trong giới công nhân. Điều kiện sức khỏe của người công nhân cũng chưa được cộng đồng thật sự chăm lo. Việc khám bệnh định kỳ của công nhân tại doanh nghiệp nhiều nơi làm cho có chứ chưa thực chất. Bên cạnh đó, một bộ phận công nhân ngại đi khám bệnh vì điều kiện kinh tế và công việc, cũng như lo sợ phát hiện bệnh thì doanh nghiệp sẽ cho nghỉ việc.

Ông Lâm cho rằng chương trình khám bệnh cho công nhân quanh các KCX-KCN TP.HCM này sẽ góp phần nâng cao ý thức, định hướng cho công nhân trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, có đủ thể lực lao động tốt và có cuộc sống vui khỏe.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.