Người quay lại

10/03/2012 03:33 GMT+7

Nhìn Liêng Jrang Rô Zết ngồi trên con “ngựa sắt” Minsk tuần tra canh giữ rừng, không thể nghĩ anh là người có tiền án 3 năm tù vì tội gây rối, đập phá trạm quản lý bảo vệ rừng.

Nhìn Liêng Jrang Rô Zết ngồi trên con “ngựa sắt” Minsk tuần tra canh giữ rừng, không thể nghĩ anh là người có tiền án 3 năm tù vì tội gây rối, đập phá trạm quản lý bảo vệ rừng.

Trở về sau khi thi hành án được 2 năm, Rô Zết thấy bà con buôn làng tích cực tham gia quản lý bảo vệ rừng, không còn phá rừng làm rẫy như trước, một số thanh niên buôn làng tham gia tổ chuyên trách trực cháy rừng, Rô Zết đến Trạm Quản lý bảo vệ rừng Đạ Sar xin tham gia. Thấy sự nhiệt tình của Rô Zết và quan niệm “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người quay lại”, ông Nguyễn Anh Đường, Trưởng trạm đã tiếp nhận Rô Zết. “Ngày ngày Rô Zết có mặt trực cháy và tuần tra rừng đều đặn, là người trẻ tuổi nhất tổ nên Rô Zết rất năng động, không ngại khổ, ngại khó” - ông Đường nhận xét.

Chủ tịch xã Đạ Sar, Ja Ti Ông cho biết: năm 2008 khi ông mới về làm Chủ tịch xã Đạ Sar đã cầm quân thực hiện cưỡng chế thu hồi đất rừng bị lấn chiếm, nên Rô Zết và một số thanh niên manh động đã chặt phá hơn 400 gốc cà phê nhà ông. Khi ra tòa, ông Ja Ti Ông không đòi bồi thường, chỉ khuyên các bạn trẻ sớm nhận ra lỗi lầm và thay đổi cuộc sống cho tốt đẹp. Thấy Rô Zết hoàn lương, muốn tham gia bảo vệ rừng, Ja Ti Ông hết sức ủng hộ. Chủ tịch xã Đạ Sar cho biết thêm: “Bây giờ có hộ nào lấn chiếm đất rừng, phá rừng, Rô Zết tình nguyện đến vận động và can ngăn rất hiệu quả”.

Trò chuyện với chúng tôi, khi nhắc lại chuyện cũ, Rô Zết thanh minh: "Lúc đó em còn bồng bột, xốc nổi chưa ý thức được việc mình làm là có hại cho cộng đồng. Hiện nay lương của em 3 triệu đồng/tháng, khá ổn. Bố em mới khuyên em đi học trường cao đẳng hoặc đại học lâm nghiệp để sau này có trình độ mà làm việc, nhưng em lo lắng cuộc sống của bố mẹ sẽ khó khăn, nên chưa biết tính sao”.

Trước khi chia tay, chúng tôi khuyên Rô Zết nên đến trường để có thêm kiến thức, sau này có thể phục vụ buôn làng và quản lý bảo vệ rừng tốt hơn. Rô Zết cười và nói “Em sẽ cố gắng”.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.