Lầu Năm Góc lập sẵn kế hoạch tấn công Syria

09/03/2012 04:19 GMT+7

Giới chức quốc phòng Mỹ đã trình Tổng thống Barack Obama kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria chống lại chính quyền của ông Bashar al-Assad khi cần. 

AP dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Martin Dempsey khẳng định quân đội sẵn sàng hành động nếu một quyết định được đưa ra. Ông nói Lầu Năm Góc đã có bản đánh giá kỹ lưỡng về đối phương, địa hình, lực lượng và thời gian. Theo đó, các giải pháp quân sự bao gồm lập vùng cấm bay và cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, tướng Dempsey và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta thừa nhận hệ thống phòng không của Syria tinh vi hơn Libya gấp 5 lần và kho vũ khí sinh hóa lớn hơn 100 lần. Do đó, việc phá hủy hệ thống phòng không của Syria sẽ mất nhiều thời gian và cần nhiều máy bay hơn. Ngoài ra, phe chống đối ở Syria vẫn chưa thống nhất và khả năng hiện diện của al-Qaeda cũng khiến Washington đau đầu.

 
Phe đối lập Syria tung ảnh tỉnh Idlib bị quân đội pháo kích - Ảnh: AFP

Những vấn đề trên khiến Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ về việc can thiệp vào Syria, theo AP. Mới đây, thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi tiến hành không kích vào Syria nhằm buộc ông al-Assad từ chức và chấm dứt đổ máu. Tuy nhiên, chỉ những đồng minh thân cận nhất của ông McCain ủng hộ đề nghị này. Phần lớn nghị sĩ thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ tỏ ra khá dè dặt vì Mỹ vừa tốn quá nhiều công của cho Iraq và Afghanistan cũng như nguy cơ Israel tấn công Iran vẫn đang chực chờ. Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa nhận định tình hình ở Syria hiện quá lộn xộn và còn quá sớm để can thiệp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Syria vừa hứng một đòn mạnh khi Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Abdo Hussameldin ngày 8.3 tuyên bố từ bỏ chính quyền, trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Damascus đào tẩu sang phe đối lập. Nga thì vẫn phản đối mọi sự can thiệp vào Syria nhưng Tổng thống đắc cử Vladimir Putin cũng tuyên bố Moscow không có liên hệ gì với chính quyền al-Assad và chưa nghĩ đến chuyện cho ông này tị nạn.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây hôm qua tiếp tục loan tin quân đội Syria vẫn nã pháo vào nhiều thành phố, khiến nhiều người thiệt mạng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.