Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không hiệu quả có ảnh hưởng đến thai nhi?

10/03/2012 03:09 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Em đang có một băn khoăn rất cần được bác sĩ tư vấn. Em năm nay 25 tuổi, lấy chồng năm ngoái. Hai vợ chồng em dự định sẽ kế hoạch đến đầu tháng 2.2012.

(TNTS) Hỏi: Em đang có một băn khoăn rất cần được bác sĩ tư vấn. Em năm nay 25 tuổi, lấy chồng năm ngoái. Hai vợ chồng em dự định sẽ kế hoạch đến đầu tháng 2.2012.

Cụ thể là ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt tháng trước của em là ngày 20.1.2012. Sau đợt kinh nguyệt đó hai vợ chồng em không áp dụng biện pháp tránh thai nào. Đến ngày 6.2.2012 em dùng que thử rụng trứng thấy có 2 vạch đậm. Cho đến ngày 8.2 vừa rồi, hai vợ chồng vẫn quan hệ bình thường. Nhưng do điều kiện, em lại không muốn có bầu ngay, nên đến ngày 10.2 em uống thuốc tránh thai khẩn cấp (1 viên duy nhất). Sau đó, ngày 19.2 em dùng que thử thai kiểm tra thì vẫn hiện lên 2 vạch, nhưng vạch thứ 2 hơi mờ. Đến sáng 20.2 em dùng 2 que thử loại khác nhau cũng đều 2 vạch, trong đó vạch thứ 2 vẫn mờ hơn vạch trên. Bác sĩ cho em hỏi, liệu em có thai hay không ạ; nếu em có thai thì thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì đến thai không? (em có cảm giác nhâm nhẩm đau bụng, đau tức ngực). Rất mong được bác sĩ tư vấn cho em, vì đây là lần đầu mang thai nên em rất lo lắng. Em xin cảm ơn bác sĩ. <ngocnghiem...@...>

- Trả lời: Chào bạn, que thử thai có 2 vạch, có nghĩa là bạn đã có thai, vạch thứ hai mờ vì đây là thai sớm, nồng độ nội tiết của thai còn thấp nên vạch mờ; điều này cũng khá tương ứng với tình trạng thai của bạn, vì nếu kinh nguyệt đều đặn 28-30 ngày, thì hiện tại, thai của bạn chưa đến 4 tuần tính theo ngày kinh (hoặc khoảng gần 2 tuần nếu tính theo ngày rụng trứng). Thuốc ngừa thai khẩn cấp phải uống trong vòng 72 giờ sau khi có quan hệ, và càng sớm thì hiệu quả càng cao, trong trường hợp của bạn, có thể đã uống trễ nên không có tác dụng nữa. Hậu quả của thuốc trên các thai kỳ, hay ảnh hưởng trên thai nhi trong trường hợp thuốc không hiệu quả, thì cho đến nay, thông tin y khoa chưa thấy có tác động gì rõ ràng. Những trường hợp mang thai sau khi dùng thuốc ngừa thai thất bại, cho tới nay, khi quan sát và so sánh với các trường hợp thai kỳ bình thường, người ta vẫn chưa thấy gì khác biệt về sức khỏe của mẹ và con.

 
Ảnh: shutterstock

Còn đau bụng, đau tức hay căng ngực là những biểu hiện có thể xảy ra trong giai đoạn đầu khi mang thai, khi sắp hành kinh, hay khi thai có dấu hiệu bất thường, nên không thể dựa vào đó để phán đoán tình trạng thai của bạn. Ở giai đoạn này cũng là quá sớm để siêu âm có thể tìm ra các hình ảnh bất thường của thai. Trong khoảng 2 tuần nữa, bạn nên đi siêu âm kiểm tra. Trong thời gian chờ đợi, nếu có đau bụng nhiều hơn hay có ra máu bất thường vùng kín nên đến khám phụ khoa ngay. Một tình trạng khác có thể xảy ra với thai kỳ sau khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp là thai ngoài tử cung; dấu hiệu là đau thường xuyên một bên vùng bụng dưới, đau ngày càng tăng, có thể có kèm ra ít máu đen ở vùng kín. Thai ngoài tử cung thường vỡ vào khoảng 6 tuần trở đi (sau ngày kinh cuối), lúc đó sẽ đau rất dữ dội, thậm chí có tình trạng mệt lả, ngất xỉu... Bạn nên đến bệnh viện để được theo dõi kỹ hơn.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.